Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChỉ TQ mới đủ tầm cạnh tranh với Mỹ?

Chỉ TQ mới đủ tầm cạnh tranh với Mỹ?

Người đứng đầu Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA nhận định rằng, bởi Trung Quốc xây dựng được một nền kinh tế thực tiễn nên họ đủ tầm cạnh tranh với Mỹ, còn Nga và Iran lại chỉ tập trung vào một yếu tố nên không phải là đối thủ của Hoa Kỳ.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với Washington Free Beacon, Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên bố rằng chỉ có Trung Quốc, chứ không phải Nga hay Iran mới có thể đạt đủ tầm cạnh tranh với Mỹ.

Ông Pompeo cho biết: “Thành thực mà nói, tôi tin rằng Trung Quốc có nhiều khả năng cạnh tranh hơn… mặc dù rất khó để lựa chọn giữa Trung Quốc, Nga và Iran. Có lẽ tôi sẽ chọn Trung Quốc. Họ đã xây dựng một nền kinh tế hiện thực, trái ngược với Nga, một nước sống hay chết còn phụ thuộc vào số lượng thùng dầu được bơm”.

Giám đốc CIA cũng lưu ý, rằng Iran cũng chỉ tập trung vào “một nhân tố”.

Ông Pompeo nhận định: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc có cơ hội nhất để tạo ra sự cạnh tranh trước Mỹ cả về trung và dài hạn”.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh rằng các chương trình kỹ thuật của Trung Quốc được trên cơ sở ăn cắp các phát triển của Mỹ, hoặc được làm ra để đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ có thể vượt qua chúng ta.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hoa Kỳ cũng bày tỏ quan điểm rằng, Nga đang và sẽ tiếp tục là mối đe dọa đối với Mỹ và Washington cần phải đưa ra kế hoạch đáp trả. Ông cho biết, trong nhiều thập kỷ qua Nga chưa từng giảm bớt các hoạt động gây ảnh hưởng tới Mỹ.

Trước đó, trong diễn văn chia tay của mình, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai coi Nga và Trung Quốc là hai đối thủ của Mỹ, nhưng khẳng định rằng các đối thủ này không đủ sức để cạnh tranh cùng Mỹ. Ông tuyên bố: “Các đối thủ cạnh tranh như Nga và Trung Quốc sẽ không thể so sánh về ảnh hưởng trên thế giới với Mỹ khi mà chúng ta không từ bỏ những gì mà chúng ta ủng hộ, khi chúng ta không đầu hàng bất cứ quốc gia nào đe dọa các nước nhỏ”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên tờ Washington Free Beacon, Giám đốc CIA Mike Pompeo tuyên bố rằng chủ nghĩa khủng bố và Triều Tiên là mối đe dọa chính đối với lợi ích an ninh của Mỹ trong ngắn hạn.

 

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng

Trước đó, báo The Washington Post đề cập đến đánh giá bảo mật của cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Mỹ báo cáo rằng trong năm tới, Triều Tiên có thể sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Người đứng đầu CIA cho biết: “Đây là các mối đe dọa khác nhau, và phản ứng của chúng tôi đối với chúng cũng khác nhau. Tuy nhiên hiện giờ mỗi một mối đe dọa trong số đó đều là mối đe dọa trực tiếp đối với chúng tôi. Do đó, nếu chúng ta đề cập về mặt ngắn hạn, tôi có thể chỉ ra ngay hai mối đe dọa hàng đầu”.

Ông Pompeo nói thêm rằng chính sách mới của chính quyền Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên dựa trên những gì vừa được phát hiện, theo đó trong những năm tới Bình Nhưỡng sẽ có thể tấn công Mỹ bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Giám đốc tình báo nhận định: “Đó thực sự là một nguy cơ. Có thể xảy ra khả năng họ sẽ khởi động tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân, và họ sẽ thành công. Đây là một tin xấu. Chúng ta cần phải ngăn chặn nó. Nhưng mối nguy hiểm thực sự nằm ở chỗ là họ có thể phát triển một chương trình đáng tin cậy, từ đó sẽ tự tin vào khả năng ngăn chặn đối thủ của mình”.

Theo ông, trong trường hợp đó Hoa Kỳ sẽ bị đe dọa. Nhà lãnh đạo CIA cho biết: “Ngài Tổng thống đã hiểu rất rõ rằng không được cho phép để điều này xảy ra”.

Ông Pompeo nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ đã thành lập một trung tâm với sứ mệnh ứng phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên. Ông nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để khi Tổng thống đến chỗ chúng tôi và nói rằng bên ngoại giao đã hoàn thành nhiệm vụ, thì chúng tôi sẽ có thể cung cấp cho ngài một vài lựa chọn”.

Hôm 4/7, Truyền hình Trung ương Triều Tiên đã công bố vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên (ICBM) có tên “Hwasong-14”. Tên lửa đạt độ cao 2.802 km với khoảng cách 933 km. Lầu Năm Góc cũng xác nhận có vụ thử ICBM. Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Bộ quốc phòng của Nga, tên lửa của Triều Tiên chỉ lên đến độ cao 535 km, thay vì tuyên bố là 2802 km, và bay được khoảng  510 km, chứ không phải là 933 km. Theo như kết luận của Bộ Quốc phòng Nga, đó là một vụ thử tên lửa tầm trung.

Mỹ, Pháp và Anh tin rằng nên đưa ra biện pháp trừng phạt đối với vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Phó đại diện thường trực của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Vladimir Safronkov tuyên bố, lệnh trừng phạt chỉ làm cho vấn đề trên bán đảo Triều Tiên “hướng vào một ngõ cụt”.

RELATED ARTICLES

Tin mới