Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựChiến sự biên giới: Tướng TQ "lỡ hẹn" trong cuộc gặp Ấn...

Chiến sự biên giới: Tướng TQ “lỡ hẹn” trong cuộc gặp Ấn Độ

Cuộc gặp quan trọng giữa tướng quân đội Trung Quốc và người đồng cấp Ấn Độ đã không diễn ra như kế hoạch vì lý do đến từ phía Bắc Kinh.

Binh sĩ Ấn Độ canh gác ở khu vực biên giới vơi Trung Quốc.

Theo Economic Times, cuộc gặp ở cấp thiếu tướng giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ban đầu được ấn định ở Sikkim vào cuối tuần trước.

Cuộc gặp do Ấn Độ đề xuất nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh ở Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), nơi tranh chấp giữa hai nước.

Quan chức chính phủ Ấn Độ xác nhận với Economic Times: “Cuộc gặp đã không diễn ra vì phía quân đội Trung Quốc không xuất hiện. Họ có lẽ đã quyết định không đàm phán”.

Các cuộc gặp quân sự là yếu tố quan trọng để hai bên có thể duy trì liên lạc, tránh những hiểu lầm trên thực địa có thể dẫn đến chiến tranh.

Ấn Độ duy trì quan điểm yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động làm thay đổi hiện trạng như xây đường sá ở cao nguyên Doklam, điểm nóng tranh chấp kéo dài suốt 2 tháng qua. Ngược lại, Trung Quốc muốn Ấn Độ rút quân vô điều kiện.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng lo ngại rằng Trung Quốc sẽ không cử đại diện đến cuộc họp biên giới (BPM), vốn ấn định vào ngày 15.8.

Các cuộc gặp biên giới này được tổ chức hàng năm ở 5 địa điểm khác nhau dọc tuyến đường LAC dài 3.440km, vào những ngày quan trọng như ngày quốc khánh, ngày độc lập và ngày kỷ niệm thành lập quân đội Trung Quốc.

Quân đội Ấn Độ đã gửi lời mời đến phía Trung Quốc trong cuộc gặp vào ngày 15.8 sắp tới. Nhưng khả năng bắc Kinh cử đại diện đến dự khó xảy ra. Trung Quốc đã không mời phía Ấn Độ khi tổ chức cuộc họp biên giới ngày 1.8.

Trong một diễn biến liên quan, báo Ấn Độ tố Trung Quốc tìm cách xây cầu ở khu vực Ladakh, nơi từng xảy ra chiến tranh Trung-Ấn năm 1962. Quan chức Ấn Độ sau đó đã bác bỏ thông tin này.

RELATED ARTICLES

Tin mới