Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChớ đánh giá quá cao ảnh hưởng của TQ với Triều Tiên

Chớ đánh giá quá cao ảnh hưởng của TQ với Triều Tiên

“Có thể yêu cầu Trung Quốc áp đặt cấm vận một cách hiệu quả hơn nhưng tin rằng điều đó sẽ khiến Triều Tiên thay đổi lập trường thì chỉ là mơ tưởng”, bà Town nói với Sputnik.

Chia sẻ với Radio Sputnik, chuyên gia Jenny Town, phó giám đốc viện Mỹ – Hàn tại đại học Nghiên cứu Quốc tế Nâng cao John Hopkins cho rằng: Mặc dù Bắc Kinh có ảnh hưởng nhất định đối với nền kinh tế của Triều Tiên trong vai trò là đối tác thương mại chính nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể tác động tới nỗ lực phô trương sức mạnh của Triều Tiên.

“Theo quan điểm của tôi, người ta đã đánh giá quá cao tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong tình huống này và mặc nhiên cho rằng tác động về kinh tế đồng nghĩa với tác động về chính trị”, bà Town nói.

“Chúng ta có thể yêu cầu Trung Quốc áp đặt những lệnh cấm vận vốn đã tồn tại theo một cách hiệu quả hơn nhưng tin rằng điều đó sẽ khiến Triều Tiên thay đổi lập trường thì chỉ là mơ tưởng”.

Đề cập tới tình trạng căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên và Mỹ, nhà phân tích cho rằng: “Tôi không nghĩ hai bên muốn chiến tranh xảy ra, và việc ông Trump, cũng như chính quyền Mỹ tìm cách đưa ra những phát ngôn gay gắt không kém Triều Tiên chỉ gây phản tác dụng bởi nó khiến Triều Tiên đáp trả một cách mạnh mẽ hơn”. 

Bà Town nhận định thêm về những phát ngôn gần đây của phía Mỹ:

“Ẩn số của toàn bộ sự việc chính là cái tôi của Tổng thống Trump. Thể hiện sự giận dữ là một phương pháp mới của Mỹ nhưng cách này không hiệu quả, thậm chí còn phá hỏng chính sách mà Ngoại trưởng Tillerson đang cố gắng thúc đẩy (nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng và không gây chiến)”.

“Căng thẳng càng tăng cao thì càng có khả năng xảy ra chiến tranh bất ngờ. Đó là lý do vì sao kiểu khẩu chiến này không hề mang lại lợi ích nào cho nước Mỹ”.

Căng thẳng quanh vấn đề Triều Tiên đã tăng cao trong vài tháng trở lại đây, đặc biệt sau khi Liên Hợp Quốc quyết định tăng cường cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng. 

Động thái này đã vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của Triều Tiên. Triều Tiên cam kết sẽ sử dụng tất cả những phương tiện có thể để trả đũa Mỹ.

Về phần mình, ông Trump cảnh báo rằng: Nếu hành động, Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cuồng nộ” từ Washington. Ngay sau phát ngôn ấy, Bình Nhưỡng tuyên bố: Nước này đang tính tới khả năng tấn công đảo Guam, nơi nhiều căn cứ quân sự Mỹ đang đồn trú. 

Theo một bài bình luận trên Hoàn Cầu, Trung Quốc “sẽ giữ vị trí trung lập” nếu Triều Tiên phóng tên lửa răn đe Mỹ, nhưng Bắc Kinh sẽ phản ứng nếu Mỹ, Hàn tấn công trước và tìm cách lật đổ chính quyền Triều Tiên. 

RELATED ARTICLES

Tin mới