Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao tên lửa vừa được Triều Tiên phóng đi gây kinh...

Vì sao tên lửa vừa được Triều Tiên phóng đi gây kinh hãi chưa từng có?

Triều Tiên sáng nay (29/8) vừa phóng đi một tên lửa bay qua không phận Hokkaido của Nhật Bản, khiến người dân hoảng loạn tìm nơi ẩn náu. Vụ phóng tên lửa này được cho là gây kinh hãi nhất từ trước đến nay. Vì sao lại như vậy?

Tên lửa được phóng đi của Bình Nhưỡng đã rơi xuống vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía đông của Nhật Bản. Nó được tin là một tên lửa đạn đạo đầu tiên có thể mang đầu đạn hạt nhân mà Triều Tiên phóng ra ngoài đất nước của họ.

Giới quan sát tin rằng, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hành động khiêu khích nhất và gây khiếp sợ nhất từ trước đến nay.

Tên lửa Triều Tiên được phóng đi lúc khoảng 06h06 sáng nay theo giờ địa phương, bay được khoảng 2.700km ở độ cao 550 km trước khi rơi xuống khu vực Thái Bình Dương, cách phía đông của Mũi Erimo ở Hokkaido khoảng 1.180km về phía đông.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản kể từ năm 2009. Tokyo miêu tả vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là “một mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có”.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, trong quá khứ, bất kỳ khi nào Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản thì nước này đều tuyên bố tên lửa đó mang theo vệ tinh. Tuy nhiên, lần này, mối đe dọa nghiêm trọng và công khai hơn rất nhiều. Bình Nhưỡng đã không còn che giấu vụ phóng tên lửa này dưới vỏ bọc một kế hoạch đưa vệ tinh vào vũ trụ. Tên lửa mà Triều Tiên bắn đi được tin là tên lửa Hwasong-12 và nó được thiết kế để mang theo một đầu đạn hạt nhân lớn với tầm bắn hạng trung.

“Đó là một động thái táo tợn, cực kỳ khiêu khích và là hành động bị luật pháp quốc tế cấm”, Tiến sĩ John Park đến từ Nhóm Làm việc Triều Tiên ở trường Đại học Harvard Kennedy đã nhận định như vậy. Một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên thực hiện mọi hoạt động phát triển vũ khí tên lửa và hạt nhân.

Ông Christopher R Hill – cựu Đại sứ Mỹ ở khu vực Đông Á và từng là nhà đàm phán của Mỹ với Triều Tiên, đã miêu tả vụ việc sáng nay là “vụ phóng tên lửa nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Chuyên gia Ankit Panda của Diplomat cũng đồng quan điểm với ông Hill, nói rằng: “vụ phóng tên lửa sáng nay là vụ phóng tên lửa đạn đạo khiêu khích nhất mà Triều Tiên từng thực hiện trong vòng gần 3 thập kỷ tiến hành các vụ thử tên lửa của nước này”.

Tên lửa vừa được phóng đi của Triều Tiên có mô hình tương tự như các tên lửa đạn đạo tầm trung và xuyên lục địa mà nước này đã bắn đi liên tiếp trong những tuần gần đây. Tên lửa mới đạt độ cao 550km, thấp hơn nhiều so với các vụ phóng trước đó. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, địa điểm mà nó được phóng đi mới là điều có ý nghĩa. Khu thử Sunan, gần thủ đô Bình Nhưỡng, đã lần đầu tiên được sử dụng và điều này có thể đồng nghĩa với việc Triều Tiên đã mở rộng số lượng các khu thử mà họ có thể dùng hoặc họ có thể muốn tránh sự phát hiện.

Tóm lại, nhiều chuyên gia có chung nhận định, chương trình vũ khí tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng đang phát triển ở tốc độ thực sự gây lo ngại. “Triều Tiên đang thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung và xuyên lục địa ở tần suất từ 4 đến 6 tuần một lần. Điều này gây kinh ngạc xét ở bất kỳ tiêu chí nào và đặc biệt đối với một quốc gia thường bị đánh giá thấp về năng lực như Triều Tiên”, ông Park nói thêm.

Ngoài ra, vụ phóng tên lửa sáng nay của Bình Nhưỡng còn phát đi một thông điệp rất rõ ràng và sắc lạnh. Cụ thể, theo ông Doug Paal đến từ Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, “họ muốn nói rõ rằng, họ sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân bất chấp áp lực quốc tế”.

RELATED ARTICLES

Tin mới