Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnTuyên bố từ Bắc Kinh: Bình Nhưỡng rơi vào “vòng xoáy luẩn...

Tuyên bố từ Bắc Kinh: Bình Nhưỡng rơi vào “vòng xoáy luẩn quẩn”

Ngày 4/9, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, nước này đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới. 

Trước đó vào lúc 6 giờ ngày 28/8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo bay ngang qua bầu trời Nhật Bản. Không mấy ngạc nhiên khi “đồng chí tốt” tỏ ra hiếu chiến, Bắc Kinh khá hờ hững. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh bình luận bằng những câu khá nhòa: “Trung Quốc phản đối và cho rằng hành động phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”.

Bà Hoa cho rằng các hoạt động tập trận chung gần đây của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạo ra “vòng xoáy luẩn quẩn”, gây mất ổn định trong khu vực. Bắc Kinh lại tỏ ra khá hờ hững với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết: “Trung Quốc phản đối và cho rằng hành động phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”. Tuy nhiên, thứ mà nhiều người quan tâm lại là việc bà Hoa Xuân Doanh cho rằng chính các hoạt động tập trận chung của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạo ra “vòng xoáy luẩn quẩn”, gây mất ổn định trong khu vực.

Trước đó, hôm 2/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khuyến cáo Nhật Bản không nên áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương với Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa bay qua Nhật Bản.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tham vấn về khả năng triển khai tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược đến Hàn Quốc. Cùng ngày 4/9, Hàn Quốc cho biết nước này chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận chung mới với đồng minh Mỹ và tăng cường các khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo đáp lại các hoạt động thử nghiệm vũ khí với tần suất ngày một cao của Triều Tiên.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ra tuyên bố trên sau khi Không quân và Lục quân Hàn Quốc ngày 4/9 đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật phối hợp nhằm mục tiêu vào nơi được giả định là bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.

Trong bối cảnh dư luận lo sợ rò rỉ phóng xạ từ “vụ nổ” dưới lòng đất ngày 3/9 mà Triều Tiên tuyên bố là vụ thử hạt nhân lần thứ 6, ngày 4/9, Nhật Bản và Trung Quốc khẳng định chưa phát hiện bất cứ phóng xạ nào trong không khí. Bộ Môi trường Trung Quốc khẳng định: nồng độ phóng xạ gần biên giới với Triều Tiên ở mức bình thường. Trên trang web chính thức, Bộ này cho biết, kết quả quan trắc cho thấy rõ rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên tới lúc này không gây ảnh hưởng cho môi trường cũng như con người tại Trung Quốc.

Tại Hàn Quốc, Ủy ban thành phố Incheon- cách thủ đô Seoul   khoảng 70 km về phía Tây- thông báo quyết định hủy kế hoạch tiến hành một sự kiện thường niên tái hiện cuộc đổ bộ do quân đội Mỹ dẫn đầu trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Lý do sự kiện này bị hủy vì việc huy động nhiều binh sĩ và thiết bị quân sự tham gia sẽ không phù hợp khi xét đến tình trạng căng thẳng liên Triều đang gia tăng.

Trở lại việcTriều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo bay ngang qua bầu trời Nhật Bản hôm 28/8, các nhà phân tích quốc tế cho rằng, đâylà một nước cờ đầy tính toán của Chủ tịch Kim Jong-un nhằm đẩy Mỹ và các quốc gia đồng minh vào thế khó. Rất may, những lo ngại của Tokyo đã không trở thành sự thực! 14 phút sau khi bay được 2.700 km ở độ cao 550 km, tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống biển Thái Bình Dương, cách Mũi Erimo ở Hokkaido 1,180 km.

Sau khi thở phào nhẹ nhõm, cộng đồng quốc tế lập tức có những phản ứng mạnh mẽ, chỉ trích Bình Nhưỡng. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “tất cả mọi phương án” liên quan đến Triều Tiên đều đang được xem xét. Hàn Quốc tiến hành tập trận phá hủy các tên lửa của Bình Nhưỡng. Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshide Suga khẳng định, vụ phóng thử tên lửa không đe dọa đến lãnh thổ quốc gia này. Tuy nhiên, Tokyo và Washington sẽ có biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn với chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-un, cụ thể là cấm vận nhập khẩu dầu.

Qua vụ phóng tên lửa mới nhất, Triều Tiên vẫn nắm thế chủ động trong cuộc chơi với Mỹ và các nước khu vực. Không những thế vẫn “cứng đầu” đe dọa tiếp sẽ chuẩn bị một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới.  Bình Nhưỡng cho rằng, nước này tiếp tục nâng cao vị thế trên bàn cờ chính trị ở Đông Á, đồng thời chứng tỏ công nghệ tên lửa “siêu hạng” của mình. Trong khi đó, những biện pháp trừng phạt của Washington và các quốc gia đồng minh đang tỏ ra rời rạc và thiếu hiệu quả. Trung Quốc, nước duy nhất có thể “nói chuyện” với Triều Tiên, lại nửa nạc nửa mỡ với quốc gia láng giềng. Bắc Kinh biết rất rõ mối quan hệ song phương vẫn đem lại cho nước này nhiều lợi ích.

Theo Yukari Easton – nhà nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Á thuộc Đại học Nam California, động thái phóng tên lửa bay ngang qua Nhật Bản là bước đi có tính toán của Chủ tịch Kim Jong-un. Bất kì động thái quân sự nào của Triều Tiên nhắm vào đảo Guam cũng sẽ là cái cớ để Washington triển khai lực lượng san bằng Bình Nhưỡng. Còn đối với Nhật Bản, tuy có hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ, nhưng khó có thể gây tổn hại trực tiếp đến lợi ích của chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un.

Việc Bình Nhưỡng liên tục có những nước cờ đẩy Mỹ và những nước đồng minh trong khu vực vào thế bí, nếu không có những động thái mang tính đột phá của Washington, nhất là từ Bắc Kinh thì tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nói chung và khu vực Đông Bắc Á nói riêng sẽ tiếp tục rơi vào thế bế tắc.

Người ta chờ đợi ở ông Donald Trump nhiều hơn chứ không mong gì ở ông Tập Cận Bình. Xưa nay chiến lược của Bắc Kinh là bất biến: Ngươi không động đến ta thì ta không đụng đến ngươi!

RELATED ARTICLES

Tin mới