Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Putin: "Đừng dồn Triều Tiên vào đường cùng"

Tổng thống Putin: “Đừng dồn Triều Tiên vào đường cùng”

Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi các nước không nên dồn Triều Tiên vào đường cùng nhưng ông cũng nhấn mạnh Nga không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Ông chủ điện Kremlin tin rằng, biện pháp trừng phạt sẽ không giúp giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. “Rõ ràng, không thể giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên chỉ bằng những biện pháp trừng phạt và gây áp lực”, ông Putin đã nói như vậy sau cuộc đối thoại Nga-Hàn Quốc.

“Chúng ta không nên để tình cảm chi phối và dồn Triều Tiên vào đường cùng”, Tổng thống Putin nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi các bên giữ cái đầu lạnh và tránh có những bước đi làm leo thang căng thẳng. Sẽ không thể tạo được tiến bộ trong tình hình hiện nay nếu không có những công cụ chính trị và ngoại giao, ông Putin nói. Tổng thống Nga nhắc lại lời kêu gọi các bên hãy cân nhắc đến lộ trình mà Nga và Trung Quốc đề xuất trong hướng tháo gỡ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên có liên quan hãy xem xét một cách cẩn thận sáng kiến này bởi theo quan điểm của chúng tôi đó là một hướng đi thực tế có thể giúp làm dịu căng thẳng và hướng tới một giải pháp từng bước”, ông Putin nhấn mạnh.

Đề xuất mà ông Putin nhắc đến chính là sáng kiến “chấm dứt kép”, theo đó Mỹ và Hàn Quốc sẽ ngừng các cuộc tập trận chung trong khi Triều Tiên chấm dứt thử hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ sáng kiến này.

Trong khi thể hiện một lập trường ôn hòa trong vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Putin cũng khẳng định chắc nịch rằng Moscow không công nhận vị thế hạt nhân của Triều Tiên.

“Tôi đã xác nhận với Tổng thống Moon Jae-in lập trường nguyên tắc của chúng tôi – đó là chúng tôi không chấp nhận vị thế hạt nhân của Triều Tiên. Chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng đã vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, làm phương hại đến chính sách không phổ biến hạt nhân của thế giới, gây ra mối đe dọa an ninh ở khu vực Đông Bắc Á”, ông Putin phát biểu.

Tổng thống Putin miêu tả cuộc hội đàm giữa ông với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in là minh bạch và hiệu quả. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trì duy trì các cuộc tiếp xúc trên cơ sở thường xuyên.

RELATED ARTICLES

Tin mới