Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ đẩy mạnh triệt phá các đường dây buôn lậu với Triều...

TQ đẩy mạnh triệt phá các đường dây buôn lậu với Triều Tiên

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát và triệt phá các đường dây buôn lậu tại nhiều khu vực giáp biên giới với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo và bom H trong thời gian gần đây.

Yonhap cho hay, phía Trung Quốc đã tăng cường các thủ tục kiểm soát hải quan trong hoạt động thương mại với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cho phóng thử 2 tên lửa đạn đạo Hwasong-14 vào ngày 4 và 28/7. Đáng nói, hoạt động giám sát từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc còn được siết chặt hơn ngay cả với những mặt hàng buôn lậu quy mô nhỏ giữa hai nước sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9.

Cụ thể, các đoàn xe thương mại từ những thành phố thuộc các tỉnh phía đông bắc Trung Quốc như Đan Đông, Liêu Ninh và khu tự trị Diên Biên thuộc tỉnh Cát Lâm hiện nằm trong sự kiểm soát khắt khe của lực lượng hải quan Trung Quốc.

Ngoài ra, hàng loạt hàng rào được làm từ các bao cát cũng đã được đặt trên những con đường thuộc khu vực nông thôn dẫn tới sông Áp Lục và Đồ Môn, khu vực chia cắt Trung Quốc và Triều Tiên để kiểm soát hoạt động lưu thông của các đoàn phương tiện. Đây cũng là những tuyến đường chính diễn ra hoạt động buôn lậu giữa Trung Quốc và Triều Tiên. 

Hiện tại, Trung Quốc đang thi hành lệnh cấm nhập khẩu than đá, khoáng sản và các sản phẩm ngư nghiệp từ Triều Tiên kể từ giữa tháng Tám. Đây là phản ứng của Bắc Kinh trước các vụ tên lửa liên tiếp từ phía Bình Nhưỡng. Hành động của Bắc Kinh có thể khiến Bình Nhưỡng thâm hụt tới gần 1 tỷ USD.

Song theo giới chuyên gia, Trung Quốc sẽ khó đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt hà khắc để ngăn chính quyền Bình Nhưỡng rơi vào cảnh sụp đổ. Bởi nếu Triều Tiên gặp bất ổn, dòng người tị nạn từ Triều Tiên sẽ đổ xô sang các thành phố biên giới Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc lo sợ Triều Tiên sẽ nằm trong vòng kiểm soát của Hàn Quốc, một đồng minh thân thiết của Mỹ, nếu chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ.

RELATED ARTICLES

Tin mới