Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiHơn 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô của Việt Nam được chuyển...

Hơn 1/3 lượng xuất khẩu dầu thô của Việt Nam được chuyển đến TQ

Trong 8 tháng đầu năm 2017, tổng lượng xuất khẩu dầu thô của Việt Nam đạt gần 5 triệu tấn, trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng.

Cụ thể, số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy Việt Nam xuất khẩu được 4,95 triệu tấn dầu thô trong 8 tháng, thu được lượng ngoại hối 1,98 tỷ USD.

Trung Quốc chiếm 34% lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam với sản lượng 1,7 triệu tấn, kim ngạch đạt 684 triệu USD.

Ngoài Trung Quốc, thị trường xuất khẩu dầu thô của Việt Nam cũng tập trung vào một số quốc gia khác trong khu vực.

Xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang Nhật Bản đạt gần 740 nghìn tấn, sang Thái Lan đạt gần 690 nghìn tấn, sang Singapore đạt hơn 510 nghìn tấn và sang Malaysia đạt gần 440 nghìn tấn.

Xét về giá, xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong 8 tháng đạt mức giá bình quân khoảng 400 USD/tấn.

Giá xuất khẩu sang Nhật Bản đạt mức cao nhất là 405 USD/tấn, tiếp đến là Thái Lan với gần 404 USD/tấn.

Xuất khẩu sang Singapore và Thái Lan có giá thấp hơn mức bình quân của Việt Nam.

Sản lượng và giá trị xuất khẩu dầu thô của Việt Nam 8 tháng 2017. (Nguồn: Hải quan)

Theo một phân tích của trang Dân Trí, Trung Quốc đang tranh thủ nhập khẩu dầu thô của Việt Nam kể từ năm 2014 khi giá dầu thô xuống thấp. Trước đó khi giá cao, nước này nhập khẩu không nhiều từ Việt Nam.

Giá dầu Trung Quốc nhập từ các thị trường khác nhau đều rẻ hơn so với giá trung bình của thế giới vì nước này có chính sách trả tiền mặt hoặc thực hiện trao đổi viện trợ kỹ thuật, hạ tầng lấy dầu thô theo chiến lược “một vành đai, một con đường”.

Năm 2009, Trung Quốc đã đưa ra chính sách tích trữ dầu thô và đưa vào hoạt động các kho trữ dầu mỏ trữ lượng lớn ở nhiều nơi, với dầu được nhập từ khắp các nước.

Việt Nam gần đây đã đưa ra giải pháp tăng sản lượng khai thác dầu thô để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 6,7% đặt ra cho năm 2017. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) được chỉ đạo phải nâng kế hoạch khai thác dầu thô năm 2017 lên trên 13,28 triệu tấn.

RELATED ARTICLES

Tin mới