Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngNga - Trung kêu gọi chấm dứt vòng luẩn quẩn về Triều...

Nga – Trung kêu gọi chấm dứt vòng luẩn quẩn về Triều Tiên

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc kêu gọi giải pháp hòa bình cho “vòng luẩn quẩn” trên bán đảo Triều Tiên, trong cuộc gặp tại New York.

Ngoại trưởng Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov kêu gọi tất cả tất các bên tìm kiếm “giải pháp hòa bình” cho cuộc đối đầu hiện nay với Bình Nhưỡng vì chương trình vũ khí hạt nhân, AFP dẫn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay thông báo. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước gặp mặt tại New York khi dự cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. 

“Vấn đề hạt nhân bán đảo Triều Tiên phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình”, ông Vương nói, thêm rằng “vòng tròn luẩn quẩn đang lún sâu thêm hiện nay phải bị phá vỡ”. “Khôi phục đàm phán hòa bình cũng là một bước cần thiết để thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. 

Ông Lavrov cho rằng lập trường của Nga về vấn đề “hoàn toàn giống” với của Trung Quốc. Nga tham gia lời kêu gọi của Trung Quốc về hướng tiếp cận “song song”, trong đó Triều Tiên dừng chương trình vũ khí để đổi lấy việc Mỹ dừng diễn tập quân sự trong khu vực. 

Nhà Trắng trước đó thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cho biết hai lãnh đạo “cam kết gây áp lực tối đa với Triều Tiên thông qua việc thực thi triệt để nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. 

Căng thẳng khu vực gia tăng hồi tháng này khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 và phóng tên lửa tầm trung qua Nhật Bản. Ông Trump không loại trừ lựa chọn quân sự khi đối phó với Triều Tiên.

Mỹ hôm qua triển khai 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-35B và hai máy bay ném bom B-1B bay qua bán đảo Triều Tiên nhằm phô trương sức mạnh. Trong khi đó, Trung Quốc và Nga bắt đầu tập trận hải quân chung phía đông bán đảo Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới