Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBật lửa Việt thắng thế: Dân ngại hàng TQ

Bật lửa Việt thắng thế: Dân ngại hàng TQ

Các đại lý, tiểu thương cũng như người dân đều ưu tiên sử dụng bật lửa có nguồn gốc từ Việt Nam thay vì sử dụng hàng Trung Quốc.

Bật lửa Việt chất lượng tốt, giá thành rẻ

Theo khảo sát của Đất Việt, tại các chợ, quầy bán tạp hóa, hàng nước ven đường, bật lửa do Việt Nam sản xuất đang chiếm lĩnh thị trường và được nhiều người dân ưa chuộng.

Tại siêu thị, bật lửa cũng được bày bán nhưng ngoài hàng Việt còn có các sản phẩm nhập ngoại.

Mẫu mã và giá cả của bật lửa cũng rất đa dạng, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như: bật lửa Thống Nhất của công ty diêm Thống Nhất với giá 3.990 đồng/cái, bật lửa Thống Nhất – Cricket (giá 6.800 đồng/cái), bật lửa của Công ty TNHH Hoa Việt, Công ty TNHH MTV sản xuất và thương mại Minh Hương…
Những sản phẩm này giá bình dân hơn, dao động từ 2.000 – 3.000 đồng/chiếc.

Trao đổi với Đất Việt, chị Nguyên Thu Hằng (một tiểu thương tại chợ An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, bật lửa Việt Nam là một trong những mặt hàng bán chạy và được người dân ưa chuộng.

Chị cho biết, trước đây thường nhập cả bật lửa Trung Quốc về bán, nhưng vài năm gần đây do bật lửa trong nước giá cả hợp lý, chất lượng tốt hơn nên chuyển hẳn sang bán hàng nội địa.

“Tôi có bán bật lửa Thống Nhất và bật lửa Hoa Việt. Mấy loại bật lửa của Việt Nam có ưu điểm là độ an toàn và thời gian sử dụng, mẫu mã đẹp. Giá cả những không đắt nên hợp với túi tiền của người dân.

Hơn nữa, bật lửa Việt so với hàng Trung Quốc thì chắc chắn hơn, chẳng hạn như bánh răng đánh lửa chắc chắn, cầm vào có cảm giác an toàn hơn”, chị Hằng chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Chín (bán nước tại Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chủ yếu bán các bật lửa của Việt Nam.

Theo ông Chín, người Việt thường lựa chọn bật lửa Việt hay vì hàng Trung Quốc vì giá cả không chênh nhau nhiều và độ an toàn cao hơn.

“Tôi thường mua cả một hộp lớn 70 chiếc để bán dần. Giá bán lẻ tại quán nước là 3.000 đồng/cái. Sau khoảng 1 tuần – 10 ngày là tôi lại nhập hàng mới”, ông Chín chia sẻ.

Anh Nguyễn Phong Anh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết hay lựa chọn bật lửa Thống Nhất để sử dụng khi hút thuốc cũng như phục vụ các công việc của gia đình.

“Bật lửa Việt giờ mẫu mã đẹp, cầm vào thấy cứng, chắc chắn chứ không yếu và mất an toàn như hàng Trung Quốc.

Giá bật lửa Thống Nhất hơi đắt so với các sản phẩm khác. Tuy nhiên dùng thì an tâm hơn”, anh Phong Anh nói.

Chuyển hướng cần thiết

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế, Khoa Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính khẳng định, bản thân không ngạc nhiên trước việc bật lửa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường và được nhiều người ưa chuộng.

Bat lua Viet thang the: Dan ngai hang Trung Quoc
Một sản phẩm bật lửa của diêm Thống Nhất.

Theo ông Thịnh, bật lửa của Việt Nam là một mặt hàng truyền thống đã từng được xuất khẩu sang Đông Âu và một số nước trên thế giới.

Hơn nữa, bật lửa Việt Nam có độ bền tương đối cao, giá cả hợp lý.

“Đây là những mặt hàng có giá trị thấp, không cao nhưng nếu chúng ta làm tốt và xuất khẩu được thì sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp và quốc gia. Một số quốc gia xung quanh chúng ta như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kong (Trung Quốc) cũng đã có kinh nghiệm tốt và thành công trong lĩnh vực này.

Nên tôi nghĩ rằng, bật lửa của Việt Nam cũng có cơ hội và lợi thế nhất định. Chúng ta hoàn toàn có thể làm ra sự thay đổi, tạo công ăn việc làm cũng như ổn định cho các doanh nghiệp”, ông Thịnh nhấn mạnh.

So với bật lửa trước đây hay bật lửa nhập khẩu từ Thái Lan, ông Thịnh cho rằng bật lửa Việt Nam có 4 ưu thế. Thứ nhất, độ bền của bật lửa Việt tốt hơn. Từ bánh xe cho đến các phụ kiện về cơ bản không khác nhau nhiều nhưng cách lắp đặt của chúng ta nên bật lửa đảm bảo độ chính khác cao.

Thứ hai, độ an toàn lớn. Thứ ba, ga được đánh giá dùng bền hơn so với các bật lửa khác. Cuối cùng, giá cả hợp lý, cạnh tranh hơn so với các bật lửa của Thái Lan và nhiều quốc gia khác.

Ông Thịnh cũng nhắc đến trường hợp của công ty diêm Thống Nhất. Sau khi gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ diêm, công ty này đã chuyển hướng sang làm bật lửa với 2 sản phẩm chính là bật lửa Thống Nhất và bật lửa Thống Nhất – Cricket.

“Đây là sự chuyển hướng cần thiết và nhu cầu tất yếu. Nếu công ty diêm Thống Nhất tiếp tục sản xuất diêm thì khó lòng tồn tại được. Vì nhu cầu hiện nay đã giảm đi rất nhiều. Trước đây khoảng 100 % nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 2-3%.Tôi cho rằng các doanh nghiệp khác cần phải nghiên cứu và học tập làm sao để nâng cao chất lượng bật lửa Việt cũng như giá thành hợp lý hơn”, ông Thịnh nhấn mạnh.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới