Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnBăc kinh ủng hộ Bình Nhưỡng là muốn tránh cuộc chiến tranh...

Băc kinh ủng hộ Bình Nhưỡng là muốn tránh cuộc chiến tranh thương mại với Washington?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong – so rằng, tình hình trên bán đảo đã gần tới đỉnh điểm khủng hoảng. ông đã giải thích với nhà ngoại giao Bình Nhưỡng về Nghị quyết trừng phạt mới nhất rằng đây là các biện pháp cần thiết, nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng. Tình hình bán đảo tuy đã gần tới đỉnh điểm khủng hoảng, nhưng đồng thời đây cũng là cơ hội cho vòng đàm phán 6 bên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Reuters)

Cục diện hiện nay trên bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục và không ai biết chắc quả tên lửa liên lục địa tiếp theo sẽ được ông Kim Jong – un ký lệnh bắn khi nào.

Triều Tiên phóng tên lửa, do đó phải chịu sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Bắc Kinh và Moskva vừa bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyế mới nhất về việc trừng phạt Triều Tiên. Nghị quyết do Mỹ soạn thảo và được 15/15 thành viên Hội đồng bảo an nhất trí thông qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng ca ngợi quyết định này của Trung Quốc và Nga.

Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo ra lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm chủ chốt như than, quặng sắt, quặng chì, thủy sản vv…, theo tính toán, lệnh trừng phạt mới nhất này có thể làm giảm 1/3 nguồn thu của triều Tiên mỗi năm., tương đương 1 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng, nghị quyết trừng phạt mới nhất cảu HĐBA LHQ cũng khó có thể ngăn được Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân.

Ông Vương Nghị khuyên Triều tiên hãy bình tĩnh đối mặt với nghị quyết của HĐB LHQ. Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ các hoạt động phóng tên lửa và thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Triều tiên đừng làm bất cứ điều gì vi phạm. Bán đảo Triêu tiên hiện đã đạt gần như đỉnh điểm khủng hoảng, nhưng đồng thời đây cũng là cơ hội cho các nước liên quan quyết định nối lại vòng đàm phán 6 bên bị ngưng trệ bấy lâu nay. Ông Vương Nghị còn nhấn mạnh, việc khuấy động đàm phán 6 bên không phải một sớm một chiều, nhưng đấy là mục tiêu của tất cả các bên.

Nhà quan sát tình hình Triều Tiên thuộc Trường Đảng trung ương – ĐCSTQ tại Bắc Kinh, Trương Liên Quế đã cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ không đủ gây sức ép để Bình Nhưỡng thay đổi. Chỉ có các lệnh trừng phạt hoàn toàn mới có thể buộc Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán. Trung Quốc và Nga sẽ phản đối, phủ quyết dự thảo, nếu nghị quyết mới đưa ra có điều khoản cấm bán dầu mỏ cho Triều Tiên. Lệnh cấm mới nhất cảu HĐBA LHQ đã loại trừ dầu mỏ, mặt hàng sống còn đối với nền kinh tế Triều Tiên, có thể xem đây là một giới hạn đỏ mà Mỹ muốn vượt qua, còn Bắc Linh và Moskva thì muốn bảo vệ đến cùng. Nói cách khác Triều Tiên vẫn là con bài địa chiến lược có giá trị lớn của Trung Quốc và Nga trong cuộc tranh đua với Mỹ. Thậm chí đối với Mỹ, Triều Tiên không chỉ là bài toán vô cùng phức tạp, mà còn là lá bài chiến lược ở Đông Bắc Á. Nếu lá bài này không tồn tại, thì Mỹ cũng không còn lý do để hiện diện quân sự ở khu vực, huống chi Mỹ muốn tăng cường quân sự ở khu vực này.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Ry Yong – ho chỉ nhắc lại lập trường của Triều Tiên và hứa sẽ giữ liên hệ với Bắc Kinh. Điều này đã cho thấy, Bình Nhưỡng không dễ để các siêu cường điều khiển.

Bài báo cho rằng, cục diện hiện nay trên bán đảo Triều Tiên sẽ tiếp tục gia tăng, và không ai biết chắc quả tên lửa liên lục địa tiếp theo sẽ được ông Kim Yong – un ký lệnh phóng khi nào. Việc Bắc Kinh đồng ý bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của LHQ trừng phạt Bình Nhưỡng là vì bản thân Bắc Kinh muốn tránh một cuộc chiến thương mại với Wasington.

RELATED ARTICLES

Tin mới