Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 19/10/17

Bản tin Biển Đông ngày 19/10/17

Bản tin Biển Đông ngày 19/10/2017.

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông

Ngày 18/10, trang Business Insider dẫn nguồn từ hãng AP cho biết khi phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) về mối quan hệ giữa hai nền dân chủ lớn nhất thế giới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi mở rộng mối quan hệ chiến lược Mỹ – Ấn Độ, đồng thời chỉ trích Trung Quốc vì những hành động hung hăng ở Biển Đông. Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ và Ấn Độ cùng chia sẻ các mục tiêu về an ninh, tự do hàng hải, tự do thương mại và chống khủng bố ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong khi đó, những hành động hung hăng của Trung Quốc đã thách thức các chuẩn mực quốc tế mà cả Mỹ và Ấn Độ đều ủng hộ.

Trung Quốc hứa hẹn không quân sự hóa Biển Đông

Theo tin từ trang OFW News ngày 18/10, trước khi diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong cuộc phỏng vấn báo chí ngày 16/10, ông Yao Wen, Phó Vụ trưởng về hoạch định chính sách của Vụ Châu Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã khẳng định “Trung Quốc không bao giờ tìm cách quân sự hóa Biển Đông” bất chấp hàng loạt báo cáo cho thấy nước này đã và đang xây dựng các căn cứ quân sự tại các cấu trúc tranh chấp trên biển. Khăng khăng cho rằng các cấu trúc này “thuộc chủ quyền Trung Quốc”, ông Yao thừa nhận về việc Bắc Kinh tiến hành xây dựng nhưng biện minh rằng đó chỉ là những công trình công cộng như hải đăng, bệnh viện mà sau này các nước láng giềng có thể được hưởng lợi. Thậm chí, khi đề cập đến các khu vực tranh chấp ở Biển Đông, ông Yao vẫn một mực cho rằng đó là các khu vực nằm xung quanh đường chín đoạn và các yêu sách lịch sử của Trung Quốc, không thừa nhận Phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài. Cũng trong buổi phỏng vấn, ông Yao ngầm chỉ trích các hoạt động tự do hàng hải mà Mỹ và các nước đồng minh tiến hành ở Biển Đông, cho rằng những quốc gia không liên quan trực tiếp nên để yên việc giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và đàm phán giữa các nước bị tác động trực tiếp.

Tiếp đó, trong bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 17/10, giáo sư Li Daguang, Đại học Quốc phòng Trung Quốc một mặt khoa trương sự phát triển mạnh mẽ của quân đội Trung Quốc kể từ Đại hội Đảng lần thứ 18, một mặt trấn an dư luận rằng quân đội Trung Quốc chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ lợi ích quốc gia và hòa bình thế giới. Những hoạt động như việc thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông hay các máy bay quân sự tuần tra quanh các đảo, đá tranh chấp ở Biển Đông được Trung Quốc vỗ ngực tự hào là những nỗ lực mà nước này đã thực hiện để duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Tuy nhiên thực tế trong những năm qua cho thấy, khi Trung Quốc triển khai các hoạt động này, các nước liên quan trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế cảm thấy lo nhiều hơn vui, không hề giống như những lời nói hoa mỹ mà Bắc Kinh đã và đang thêu dệt.

RELATED ARTICLES

Tin mới