Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnXoa dịu TQ, Thủ tướng Shinzo Abe gửi lễ vật tới đền...

Xoa dịu TQ, Thủ tướng Shinzo Abe gửi lễ vật tới đền Yasukuni

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 17.10 đã gửi lễ vật đến đền Yasukuni nhân dịp lễ hội mùa thu thường niên kéo dài 4 ngày từ ngày 17-20.10.

Ông Abe sẽ không thăm đền Yasukuni suốt 4 ngày lễ hội – một hành động có thể gây tức giận ở Trung Quốc và Hàn Quốc mạnh hơn. Đền Yasukuni thờ 14 nhà lãnh đạo Nhật Bản bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh và bị Trung Quốc và Hàn Quốc xem như một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt thời chiến. Vì vậy mỗi khi lãnh đạo hay quan chức Nhật Bản tới viếng đền này thì tranh cãi ngoại giao lại xảy ra.

Thay vì tới đền, ông Abe sẽ thăm khu vực phía bắc Nhật Bản là quận Akita và tỉnh Yamagata, nhằm thực hiện chiến dịch tranh cử của mình, theo hãng tin Kyodo.

Reuters cho biết liên minh cầm quyền của ông Abe đang hướng tới một thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 22.10 tới, dù gần một nửa cử tri Nhật không muốn ông Abe tiếp tục cương vị Thủ tướng.

Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Abe mới chỉ một lần đến viếng đền này là vào tháng 12.2013. Chuyến thăm này đã gây phản ứng mạnh từ Hàn Quốc và Trung Quốc. Đền Yasukuni cho hay ông Abe muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc nên đã hạn chế thăm đền và chỉ gửi lễ vật đến đền, bao gồm cả lễ vật ngày 17.10.

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ cố gắng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh trong năm nay, theo Nikkei.

RELATED ARTICLES

Tin mới