Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnBế mạc Đại hội 19: Đề cao tư tưởng quân sự của...

Bế mạc Đại hội 19: Đề cao tư tưởng quân sự của Tập Cận Bình

Cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân dự kiến diễn ra vào khoảng 11h45 ngày 25-10 (theo giờ địa phương) sẽ được phát trực tiếp bằng Trung văn, Anh văn và Nga văn, cập nhật trực tiếp trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc và nước ngoài như Wechat, Facebook bằng 40 ngôn ngữ. Tại cuộc họp báo này các thành viên mới của Ban Thường vụ Bộ Chính trị ra mắt. Bởi trước đó các (sáng 24-10), các đại biểu Đại hội 19 đã họp phiên bế mạc để thông qua các nghị quyết về báo cáo của Đại hội 18, bản báo cáo hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và sửa đổi Điều lệ Đảng. Đại hội 19 đã thông qua danh sách 204 Ủy viên Trung ương Đảng, 172 Ủy viên dự khuyết và 133 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì lễ bế mạc. Ảnh: Getty.

Theo Tân Hoa xã, đúng 11h ngày 24-10 (theo giờ địa phương), Đại hội 19 đã bế mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, với sự tham dự của 2.336 đại biểu và khách mời. Và Đại hội 19 đã thông qua Điều lệ Đảng sửa đổi, trong đó nêu cao cuộc chiến chống tham nhũng và đưa sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình vào văn kiện này. Đồng thời nhất trí thông qua Tư tuởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới, và đưa tư tuởng này quán triệt vào Điều lệ Đảng sửa đổi.

Ngày 24-10, tờ South China Morning Post đã dẫn lời Bộ trưởng Giáo dục Trần Bảo Sinh, tư tưởng mới được đưa ra tại Đại hội 19 sẽ được đưa vào chương trình dạy học trên cả nước. Theo đó, sách giáo khoa sử dụng trong các trường học Trung Quốc sẽ sớm được sửa đổi và giáo viên được tập huấn để đưa tư tưởng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình vào chương trình học. “Chúng tôi sẽ thiết kế các phương pháp dạy cụ thể để kết hợp với sách của nhiều lớp và nhiều môn học”, ông Trần Bảo Sinh nói. Đồng thời nhấn mạnh, Bộ Giáo dục sẽ bắt đầu chỉnh lý sách giáo khoa và tập huấn cho giáo viên sau khi Đại hội 19 kết thúc và coi đây một phần “nhiệm vụ lịch sử” của ngành giáo dục. Theo đó, sách giáo khoa sẽ được chỉnh sửa để định nghĩa lại về “sự mẫu thuẫn giữa phát triển không cân bằng, không đồng đều với những nhu cầu ngày càng lớn của người dân để có cuộc sống tốt đẹp hơn” – trích trong Báo cáo chính trị được trình bày tuần trước tại Đại hội 19 của ông Tập Cận Bình. Trước đó, học sinh lớp 9 phải nắm “các nguyên tắc chỉ đạo” của Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Tư tưởng về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới do ông Tập Cận Bình đưa ra trong Báo cáo chính trị tại Đại hội 19 chính là “sự kiên trì và phát triển Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, thực hiện nhiệm vụ chính là hiện đại hoá XHCN và phục hưng dân tộc Trung Hoa”. Ông Tập Cận Bình khẳng định, tư tưởng về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới là sự kế thừa và phát triển của chủ nghĩa Mác-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông, lý luận Đặng Tiểu Bình, tư tưởng quan trọng “Ba đại diện” và quan điểm “Phát triển khoa học” và đây được coi là thành quả mới nhất của sự Trung Quốc hoá Chủ nghĩa Mác, là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống lý luận Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới