Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLý do Triều Tiên không thử tên lửa suốt 2 tháng qua

Lý do Triều Tiên không thử tên lửa suốt 2 tháng qua

Triều Tiên dừng thử tên lửa trong 2 tháng qua có thể là do quân đội nước này đang bận huấn luyện mùa đông chứ không phải vì muốn hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo như nhiều người suy đoán, Japan Times nhận định.

Theo số liệu phân tích của trung tâm James Martin chuyên nghiên cứu về Triều Tiên, chỉ có 5 trong số tổng cộng 85 vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 12 kể từ khi cố chủ tịch Kim Jong-il qua đời vào năm 2011.

Ông Van Jackson, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc trung tâm nghiên cứu chiến lược đại học Victoria, Wellington, New Zealand cho hay, 3 tháng này là thời gian quân đội Triều Tiên trải qua kỳ huấn luyện mùa đông.

“Mùa thu là mùa thu hoạch, nên các binh sĩ sẽ tham gia thu hoạch nông nghiệp khi không ở trong tình trạng chiến tranh. Việc này có thể không hiệu quả, nhưng lại là truyền thống của quân đội Triều Tiên”, cựu cố vấn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Ông này cũng cảnh báo thêm, đây có thể là 1 phần chiến lược của Triều Tiên và rất có khả năng Bình Nhưỡng sẽ tăng cường hành động thử nghiệm vào đầu năm tới sau thời gian dài im hơi lặng tiếng.

Lần gần đây nhất Triều Tiên thử tên lửa là ngày 15/9 khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa được cho là có khả năng vươn tới đảo Guam của Mỹ qua lãnh thổ của Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới