Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiZimbabwe 'luôn là bạn của TQ'

Zimbabwe ‘luôn là bạn của TQ’

Tổng biên tập ban quốc tế Hoàn Cầu Thời báo nói phái nào nắm quyền tại Zimbabwe thì cũng không chống Trung Quốc.

Ông Hồ Tích Tiến, người phụ trách ban quốc tế của tờ báo Hoàn Cầu thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói trên một thông điệp video rằng “không nên thổi phồng” tình hình Zimbabwe.

“Kể từ khi Zimbabwe độc lập, chưa bao giờ có phe phái nào là chống Trung Quốc bên đó.”

Ông Hồ Tích Tiến cũng nhắc rằng Phó Tổng thống Mnangagwa “đã thăm Trung Quốc nhiều lần và quan hệ với Trung Quốc luôn tốt”.

Ông cũng nhận xét rằng “nhiều nước châu Phi muốn tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn với Trung Quốc và sự hiện diện của Trung Quốc ở châu Phi là tích cực, và là mô hình của sự vững mạnh”.

Theo phóng viên BBC Karen Allen từ Bắc Kinh hôm 16/11, phát biểu của Hồ Tích Tiến cho thấy truyền thông chính thống của Trung Quốc “muốn tỏ ra bình tĩnh” trước tình hình tại Zimbabwe, nơi Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD.

Đầu tư của Trung Quốc

Mới vài hôm trước, Tổng thống Robert Mugabe đã khánh thành lễ đổi tên sân bay quốc tế Harare thành sân bay mang tên ông.

Đây là công trình được nâng cấp với khoản đầu tư trên 100 triệu USD do hai công ty Trung Quốc thực hiện.

 Quân đội Zimbabwe phát biểu trên TV

Các tướng lĩnh Zimbabwe từ lâu này nhận vũ khí và các chương trình huấn luyện ở Trung Quốc.

Cùng lúc một số báo chí Phương Tây nay đặt ra câu hỏi về mối liên hệ giữa Trung Quốc với quốc gia Đông Phi này.

Hôm 13/11, hãng tin Bloomberg mô tả vai trò của nhân vật đứng đằng sau biến cố gần nhất, khi quân đội đưa xe tăng vào thủ đô Harare và quản thúc Tổng thống Robert Mugabe:

“Tướng Constantine Chiwenga, người vừa có chuyến đi Trung Quốc về, đã tuyên bố rằng, “Khi cần bảo vệ cuộc cách mạng của chúng tôi, thì quân đội sẽ không ngại tham gia. Và chỉ ngay ngày hôm sau, 14/11, quân đội đã ra tay.”

Báo Telegraph của Anh thì có bài “Khủng hoảng Zimbabwe: Có phải Trung Quốc đã gật đầu cho việc quân đội nắm quyền?”

 Mugabe là ai?

Bài của Adrian Bloomfield viết rằng viên tướng đứng đằng sau sự việc mà báo này gọi là cuộc đảo chính có lẽ đã được phía Trung Quốc “chuẩn thuận nhiều ngày trước khi quân đội tiến hành chiến dịch chiếm quyền từ chính phủ của ông Mugabe”.

Được biết vợ chồng ông bà Mugabe thường xuyên đi lại vùng Đông Nam Á, và ông hay chữa bệnh ở Singapore.

Zimbabwe từng là ‘vựa lúa châu Phi’ nhưng càng về sau này càng nghèo khó và lập kỷ lục lạm phát, phá giá đồng nội tệ trong lúc tương lai chính trị thêm bất định sau biến cố quân sự 14/11/2017.

Hiện nay, chừng 1/4 dân số Zimbabwe đã bỏ ra sống ở nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới