Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNga có tuyệt chiêu khiến Triều Tiên "tâm phục, khẩu phục"

Nga có tuyệt chiêu khiến Triều Tiên “tâm phục, khẩu phục”

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov hồi cuối tuần vừa rồi đã có chuyến thăm chính thức đến Hàn Quốc để thảo luận về việc tháo gỡ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Tại phiên họp của Câu lạc bộ Valdai ở thủ đô Seoul, vị quan chức ngoại giao cấp cao của Nga đã nói về lập trường của Moscow trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cũng như đề xuất những biện pháp có thể sử dụng để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng đang nóng lên từng ngày này.

Phát biểu ở thủ đô Seoul, Thứ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov hôm nay (27/11) đã bày tỏ hy vọng về việc có thể tránh được những kịch bản bế tắc gây ra bởi hàng loạt những sự kiện liên tiếp xảy ra ở Đông Bắc Á trong thời gian vừa qua.

“Không may mắn là tôi phải nói rằng, diễn biến bế tắc của cuộc khủng hoảng trong khu vực vẫn tiếp tục tồn tại và tôi rất hy vọng cộng đồng khu vực có chung nhận thức và sự đồng thuận trong việc ngăn chặn không để kịch bản tiêu cực này xảy ra”, ông Morgulov cho biết tại phiên họp của Câu lạc bộ Valdai ở Hàn Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay, không ai có thể đưa ra được một đánh giá chắc chắn về mức độ phát triển trong chương tình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bởi Bình Nhưỡng không có ý định tiết lộ điều này.

“Nói đến năng lực và tiềm năng của Triều Tiên, chúng ta chỉ có thể đoán bởi Triều Tiên rất kín và không ai có thể đưa ra được một câu trả lời chắc chắn về tình trạng cũng như mức độ phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên”, ông Morgulov cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Nga thường xuyên liên lạc với phía Triều Tiên và liên tục kêu gọi nước này kiềm chế, không thực hiện các vụ thử hạt nhân cũng như tuyên bố chương trình hạt nhân của Triều Tiên là không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho rằng, nếu các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên tiếp tục được tăng cường và siết chặt nhằm gây áp lực để buộc Bình Nhưỡng phải ngừng chương trình hạt nhân, thì điều đó có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia Châu Á.

“Tôi không cho rằng, việc tăng cường áp lực sẽ có kết quả như các tác giả của chính sách này mong đợi. Tôi chắc rằng, nếu mục tiêu là để Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa thì đây sẽ là điều cuối cùng Triều Tiên từ bỏ…. Tăng cường trừng phạt Triều Tiên chỉ dẫn nước này đến sát bờ vực của một cuộc khủng hoảng nhân đạo”, Thứ trưởng Morgulov nói thêm.

Ngoài ra, những lời đe dọa và áp lực giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ không giúp tháo gỡ hay xóa bỏ những bất đồng đang tồn tại trên bán đảo Triều Tiên, ông Morgulov phân tích.

“Liệu có ai thực sự tin vào ảo tưởng về những lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump về việc dùng ‘hỏa lực và cơn cuồng nộ chưa từng có’ để tấn công Triều Tiên hay những lời đe dọa liên tục của Triều Tiên về việc biến thành phố tráng lệ Seoul thành ‘biển lửa’. Liệu có ai thực sự nghĩ rằng những lời đe dọa đó có thể giải quyết vấn đề mà nhiều năm nay vẫn chưa thể giải quyết được ở bán đảo Triều Tiên? Chúng ta sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng bất kỳ bên nào đó sẽ đầu hàng trước áp lực”, Thứ trưởng Morgulov nói thêm.

Ông Morgulov chỉ ra rằng, nguyên tắc cùng chung sống hòa bình có thể là trọng tâm trong một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên. Bởi vì Triều Tiên không tiến hành bất kỳ vụ phóng tên lửa nào trong hai tháng liên tiếp vừa qua, Thứ trưởng Morgulov nhấn mạnh rằng, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng có thể diễn ra phù hợp với kịch bản “chấm dứt kép” mà Nga và Trung Quốc từng đề xuất hồi tháng Sáu. Theo đó, Mỹ sẽ dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa.

“Nội dung gì có thể đề xuất trong cuộc gặp đầu tiên? Sẽ rất đơn giản: đó là nguyên tắc chung sống hòa bình. Tôi chắc chắn rằng thiếu một thỏa thuận về nguyên tắc chung sống hòa bình sẽ dẫn đến sự thiếu tin tưởng chung lẫn nhau và đối đầu giữa Mỹ và Triều Tiên”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới