Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ cảnh báo chiến tranh sẽ hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên

Mỹ cảnh báo chiến tranh sẽ hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát đi lời cảnh báo động thái phóng thử tên lửa hôm 29/11 của Bình Nhưỡng đã “đưa thế giới tiến gần tới chiến tranh hơn” và nước này sẽ bị hủy diệt hoàn toàn nếu phát động chiến tranh với Mỹ và đồng minh.

Trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) để bàn về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM Hwasong-15 của CHDCND Triều Tiên rạng sáng 29/11, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh:

“Chúng tôi chưa bao giờ mong muốn có chiến tranh với Triều Tiên. Nếu chiến tranh nổ ra, nó sẽ là do những hành động hung hăng như chúng ta đã chứng kiến ngày hôm qua.”

Bà Haley thừa nhận vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên là bước tiến kỹ thuật chưa từng có, nhưng lại là bước lùi của hòa bình thế giới.

“Vụ bắn thử chỉ đưa thế giới ngày càng tiến gần hơn tới bờ vực của một cuộc chiến, (khoảng cách) không còn xa nữa. Nếu thật sự xảy ra chiến tranh, Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn”, bà Haley cảnh báo, theo Reuters.

Phát biểu trước HĐBA, bà Haley kêu gọi các quốc gia cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao và mậu dịch với Bình Nhưỡng. Thậm chí bà còn đề nghị Liên Hợp Quốc tước bỏ những quyền và đặc quyền của Triều Tiên tại cơ quan này, trong đó có quyền bỏ phiếu.

Đại sứ Mỹ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động mạnh tay để trừng phạt Triều Tiên.

“Bên cạnh việc thực thi đầy đủ tất cả nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc, tất cả các nước cần cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và giới hạn hợp tác về quân sự, khoa học cũng như công nghệ. Họ cũng cần phải cắt mối quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng bằng việc dừng tất cả hoạt động xuất và nhập khẩu, đồng thời đuổi tất cả công nhân Triều Tiên về nước” – bà Haley nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Fox News)

Bà đặc biệt kêu gọi Trung Quốc thể hiện vai trò và trách nhiệm thông qua việc cắt giảm nguồn cung nguyên liệu dầu cho Triều Tiên – điều mà Bắc Kinh vẫn chưa thực hiện.

 “Nếu Trung Quốc cắt hoàn toàn nguồn cung dầu thô cho Triều Tiên hoặc thậm chí là đóng cửa biên giới Trung – Triều, không chắc chúng ta sẽ ngăn được Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, xung đột giữa hai nước khả năng lớn sẽ xảy ra”, Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo chính thức của chính quyền Bắc Kinh, bác bỏ ý tưởng cắt đứt hoàn toàn hồi đầu tháng 9.
Tổng thống Trump đã có dòng tweet ngay sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình sáng ngày 29/11: “Đã có thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình về hành động khiêu khích tiếp tục của Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt chính vẫn tiếp tục nhằm vào Triều Tiên hiện tại. Tình hình này sẽ tiếp tục được duy trì”.
RELATED ARTICLES

Tin mới