Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHĐBA Liên Hợp Quốc chưa đưa ra quyết định mới về Triều...

HĐBA Liên Hợp Quốc chưa đưa ra quyết định mới về Triều Tiên

Trong cuộc họp khẩn sáng 30/11 (theo giờ Việt Nam) về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa đưa ra một quyết định mới nào.

Các phát biểu tại cuộc họp cho thấy, các thành viên Hội đồng Bảo an tiếp tục có những khác biệt trong cách tiếp cận vấn đề Triều Tiên, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cuộc họp khẩn hôm nay được triệu tập theo yêu cầu từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Phát biểu tại cuộc họp Đại sứ Mỹ đã cho thấy sự gay gắt khi cho rằng Triều Tiên đã đi quá giới hạn.

Đại sứ Mỹ cũng kêu gọi sự tham gia mạnh mẽ hơn từ phía Trung Quốc, nước đóng vai trò ảnh hưởng trong việc giải quyết căng thẳng với Triều Tiên.

Tên lửa được phóng đi từ Triều Tiên hôm 29/11 được cho là loại mới và có khả năng vươn xa 13 ngàn km, tức là tới được châu Âu, Australia và bờ Đông của nước Mỹ. Tuy nhiên, người dân ở đây khá bình thản với khả năng xảy ra một kịch bản xấu.

Gần đây, HĐBA liên tục đưa ra những lệnh trừng phạt mới theo sau các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên những bước đi của cả Mỹ và Triều Tiên đang khiến cơ quan này khó tìm được tiếng nói chung để đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn.

Đây là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên sau chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump và đây cũng là phản ứng cụ thể của Triều Tiên sau quyết định gần đây của Mỹ đưa nước này vào danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Giới phân tích cho rằng, nếu hai nước vẫn tiếp tục chạy đua đưa ra những phản ứng gay gắt như hiện nay, vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên sẽ rất khó giải quyết và những quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ không phát huy được nhiều tác dụng.

RELATED ARTICLES

Tin mới