Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhạt biệt phủ Yên Bái 500 triệu, cho tồn tại: Gãi ngứa?

Phạt biệt phủ Yên Bái 500 triệu, cho tồn tại: Gãi ngứa?

Một biệt phủ có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng như vậy mà quyết định xử phạt kiểu “như chơi”, phạt kiểu “gãi ngứa” là không ổn…

Phạt kiểu “gãi ngứa”?

Quyết định xử phạt 507 triệu đồng rồi cho tồn tại đối với một số công trình vượt phép và không phép tại biệt phủ gia đình ông Phạm Sỹ Quý, ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho rằng không ổn.

Theo đại biểu này, bản chất của vụ việc ở đây là hành vi gian dối, không trung thực trong kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, khi ông này còn đảm đương chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Yên Bái.

Về phía Thanh tra Chính phủ cũng đã vào cuộc và đã có kết luận rất rõ ràng về những sai phạm tại khu biệt phủ này. Theo đó, Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm nghiêm trọng luật kê khai tài sản, luật phòng chống tham nhũng, theo đó, ông Quý đã bị kỷ luật và luân chuyển vị trí công tác.

Như vậy, hình thức xử phạt của UBND tỉnh Yên Bái là xử phạt cho hành vi nào? Nếu xử phạt như vậy rồi coi như xong, không truy cứu trách nhiệm hoặc không có hình phạt bổ sung cho hành vi sai trái nghiêm trọng trên là không thuyết phục.

Không thuyết phục ở chỗ, lâu nay dư luận bức xúc cũng vì hành vi gian dối này của ông Quý chứ không hoàn toàn vì hành vi xây dựng trái phép một số hạng mục của công trình. Câu hỏi dư luận muốn được trả lời là ông Quý lấy đâu ra nhiều tiền như vậy để xây dựng biệt phủ? Số tiền đó có hợp pháp hay không? Hợp pháp thì tại sao ông Quý lại phải giấu, không kê khai theo quy định?…

“Một biệt phủ có quá nhiều sai phạm nghiêm trọng như vậy mà quyết định xử phạt kiểu “như chơi”, phạt kiểu “gãi ngứa” là không ổn, không đúng bản chất của vụ việc”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Như vậy, quyết định xử phạt đối với sai phạm về tài sản của ông Quý cũng vẫn chưa đáp ứng được sự mong đợi, chưa giải tỏa được bức xúc của người dân.

Vấn đề thứ hai, về xử lý trách nhiệm đối với con người cũng cho thấy Yên Bái làm chưa tốt.

“Ông Phạm Sỹ Quý khi mắc sai phạm vẫn đang là một Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Yên Bái, với những sai phạm như kết luận của Thanh tra thì ông Quý đáng lẽ phải cho nghỉ việc mới đúng. Tại sao một lãnh đạo sở, sau khi mắc phải sai phạm nghiêm trọng như vậy mà lại được bố trí công việc khác, lại là vị trí Phó chánh văn phòng UBND tỉnh. Tôi thấy rất khó hiểu và dư luận cũng thấy khó hiểu như tôi”, ông Trí nói.

Ông Trí cảnh báo, việc xử lý không nghiêm, xử lý hời hợt, xử lý kiểu hình thức sẽ dẫn tới tâm lý coi thường pháp luật, thách thức dư luận.

Ngoài ra, vị đại biểu này còn đề cập tới công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trong trường hợp của ông Phạm Sỹ Quý cũng phải bị xem xét trách nhiệm.

Đúng quy định

Đề cập tới những câu hỏi của ĐBQH muốn Yên Bái trả lời rõ ràng quyết định xử phạt đối với sai phạm tại biệt phủ gia đình ông Phạm Sỹ Quý cụ thể là xử phạt hành vi nào? Sau quyết định xử phạt hành chính nêu trên, Yên Bái có chỉ đạo xử lý hình thức xử phạt bổ sung không?

Việc xử phạt như vậy đã đúng với bản chất của vụ việc chưa?… và rất nhiều câu hỏi khác liên quan tới vụ việc này… Khi trả lời Đất Việt, ông Chu Đình Ngữ – Chánh văn phòng UBND tỉnh Yên Bái vẫn chưa có được câu trả lời cụ thể, rõ ràng.

“Tất cả những vấn đề liên quan tới Yên Bái, UBND tỉnh đã có báo cáo đầy đủ, chi tiết gửi Chính phủ và Thanh tra Chính phủ”.

Ông Ngữ cũng đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp với Thanh tra Chính phủ nếu muốn biết các thông tin chi tiết, đặc biệt những vấn đề liên quan tới quyết định xử phạt đối với các sai phạm tại biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý.

Trước đó, khi trả lời báo chí ông Ngữ cũng khẳng định, tỉnh đã làm đúng và bám sát nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ

Ông Ngữ khẳng định, “biệt phủ” của gia đình ông Phạm Sỹ Quý chỉ bị phạt tiền nhưng vẫn được tồn tại, không phải phá bỏ.

RELATED ARTICLES

Tin mới