Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa49 nước “trái lệnh” Liên Hợp Quốc để hợp tác với Triều...

49 nước “trái lệnh” Liên Hợp Quốc để hợp tác với Triều Tiên

Theo hãng tin CNN, mặc dù Mỹ đã tăng cường cấm vận và kêu gọi các nước trên thế giới cắt đứt giao thương với Triều Tiên, song rất nhiều nước đã bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc và vẫn hợp tác kinh tế với nước này.

Điều này cho thấy thách thức mà ông Trump đang phải đối mặt khi ông đang cố gắng cô lập Triều Tiên khỏi thị trường thế giới nhằm buộc chính phủ nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Khoa học và An ninh Quốc tế Mỹ nói rằng, đã có tổng cộng 49 quốc gia đã vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên từ tháng 3/2014 đến tháng 9/2017. Trong số này bao gồm đồng minh lâu năm của họ là Trung Quốc, cũng như Đức, Brazil, Ấn Độ và Pháp.

13 quốc gia bao gồm Angola, Cuba, Mozambique, Tanzania, Iran, Sri Lanka, Myanmar và Syria cũng được cho là đã hợp tác quân sự với Triều Tiên. “Trong một số trường hợp, một số quốc gia không dân chủ đã được huấn luyện quân sự tại Triều Tiên, cũng có quốc gia nhập khẩu vũ khí từ Triều Tiên, cũng như xuất khẩu khí tài quân sự cho nước này”, báo cáo cho biết.

Cũng theo báo cáo này, Triều Tiên “thường hợp tác hoặc lợi dụng các quốc gia có hoạt động xuất khẩu yếu kém và kiểm soát tài chính của họ”. Bình Nhưỡng cũng chủ động chọn các quốc gia có tỉ lệ tham nhũng cao để thực hiện hoạt động của mình.

 Phần lớn trong số 49 quốc gia được nêu đã vi phạm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên bằng những hình thức khác như cho phép các công ty của Triều Tiên hoạt động hoặc nhập khẩu các mặt hàng bị cấm từ Triều Tiên. 20 quốc gia cũng được cho là đã giúp các tàu chở hàng đến và đi khỏi Triều Tiên một cách thuận tiện bằng cách che giấu nguồn gốc của mình.

Một số quốc gia gần đây đã hứa sẽ ngừng mọi giao dịch và các hoạt động thương mại với Triều Tiên, trong đó Ấn Độ và Singapore đều tuyên bố sẽ cấm thông thương với Bình Nhưỡng.

Các chuyên gia đang nghi ngờ về tính hiệu quả của các lệnh trừng phạt đối với việc cản trở chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Song báo cáo trên cho biết sức ép từ cộng đồng quốc tế vẫn có vai trò rất quan trọng.

“Mỹ và Châu Âu nên thúc ép tất cả các quốc gia hợp tác thương mại và quân sự với Triều Tiên hãy ngừng những gì họ đang làm, và nếu cần có thể áp đặt lệnh cấm vận đối với các quốc gia này”, báo cáo kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới