Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaVì Triều Tiên, TQ đi nước cờ chưa từng có trong tiền...

Vì Triều Tiên, TQ đi nước cờ chưa từng có trong tiền lệ

Khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc rầm rộ khai hỏa cuộc tập trận không quân lớn nhất từ trước đến nay trên bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc đã thực hiện hành động chưa từng có trong tiền lệ của nước này để bảo vệ đồng minh

Đúng ngày Mỹ và Hàn Quốc khai hỏa cuộc tập trận không quân chung hàng năm quy mô lớn nhất từ trước đến này thì Trung Quốc cũng tuyên bố khởi động một cuộc tập trận không quân – một hành động được xem là dấu hiệu thể hiện Bắc Kinh sẵn sàng ủng hộ Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Trung Quốc cho biết, Không quân Trung Quốc hôm thứ Hai đầu tuần (4/12) đã khai hỏa cuộc tập trận ở dọc “các tuyến đường và những khu vực mà phi đội của họ chưa từng bay trước đây” với những chiếc máy bay trinh sát gầm rú trên bầu trời Biển Hoàng Hải và Biển Nhật Bản gần bán đảo Triều Tiên, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam đưa tin.

Trong khi Trung Quốc đang theo đuổi chính sách tiến hành các cuộc tập trận liên tục cho mục đích phát triển, mở rộng và hiện đại hóa quân đội thì cuộc tập trận mới nhất còn có một mục đích khác.

“Thời điểm Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) thông báo về cuộc tập trận gây chú ý lần này có thể được hiểu là một lời cảnh báo mà Bắc Kinh muốn nhắn nhủ đến Washington và Seoul. Theo đó, Trung Quốc muốn Mỹ và Hàn Quốc đừng khiêu khích Bình Nhưỡng thêm nữa”, ông Li Jie – một chuyến gia quân sự ở Bắc Kinh, đã nhận định như vậy.

Với có số kỷ lục 24 chiếc máy bay tàng hình của Mỹ cùng lúc xuất hiện trên đất Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận Vigilant Ace, động thái Trung Quốc là một thông điệp rất rõ ràng và công khai.

Mỹ và Hàn Quốc tung đến 260 chiếc máy bay lên bầu trời để phô trương sức mạnh nhằm răn đe Triều Tiên với những bài tập mô phỏng kịch bản một cuộc không chiến thực sự.

Trong khi Trung Quốc đồng ý với Mỹ rằng, những tiến bộ mà Triều Tiên đạt được trong chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa là nguy hiểm thì Bắc Kinh về căn bản không đồng ý với chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên.

Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, được cho là có khả năng làm tê liệt Bình Nhưỡng và có thể khiến chính phủ Triều Tiên sụp đổ. Mỹ được cho là đang khuyến khích một kịch bản như trên xảy ra. Tuy nhiên, Trung Quốc kiên quyết phản đối. Bắc Kinh có lợi ích quốc gia trong việc duy trì Triều Tiên là một quốc gia đóng vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc, ngăn không cho Mỹ đưa quân đến đóng sát tại các đường biên giới của cường quốc số 1 Châu Á.

Cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc được coi như một lời nhắc nhở với Mỹ rằng, hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới có thể sẽ một lần nữa ở hai bên chiến tuyến đối lập nhau nếu kịch bản chiến tranh bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên xảy ra.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Dù phản đối các hoạt động hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh lâu nay vẫn cố gắng tránh không làm tổn thương mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi Triều Tiên có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc. Một Triều Tiên bất ổn sẽ gây bất lợi lớn cho Trung Quốc. Bởi nó có thể đồng nghĩa với việc một làn sóng di cư mạnh mẽ từ Triều Tiên đổ vào Trung Quốc, tạo ra gánh nặng lớn cho nền kinh tế nước này. Đáng lo ngại hơn, một Triều Tiên đổ vỡ đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ ở sát ngay ngưỡng cửa của Trung Quốc. Đây là viễn cảnh mà Trung Quốc không bao giờ muốn phải đối mặt.

RELATED ARTICLES

Tin mới