Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐài Loan cấm nhập cảnh những người đàn áp Pháp Luân Công

Đài Loan cấm nhập cảnh những người đàn áp Pháp Luân Công

Trong một nỗ lực bảo vệ nhân quyền, chính quyền Đài Loan ra lệnh cấm nhập cảnh đối với các cá nhân bị xác định là bức hại các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, Thời báo Đài Bắc (Taipei Times) đưa tin sáng sớm nay (11/12).

Thời báo này cho biết, một ủy ban gồm các thành viên của Cơ quan Nhập cư Quốc gia (NIA), Hội đồng Các vấn đề Đại lục và các cơ quan khác của chính phủ Đài Loan đã từ chối nhập cảnh cho ít nhất ba công dân và tổ chức Trung Quốc đàn áp Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, là môn khí công theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn được ưa chuộng ở Đài Loan và hơn 100 quốc gia. Trái ngược với phần còn lại của thế giới, chính quyền Trung Quốc đàn áp môn tập ôn hòa này từ năm 1999 theo lệnh của cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân.

Các học viên Pháp Luân Công ở Đài Loan đã đệ trình danh sách những người tham gia vào cuộc đàn áp, trong khi các tổ chức phi chính phủ cũng đã đề xuất những người Trung Quốc cần bị đưa vào danh sách đen vì vi phạm nhân quyền.

Ủy ban này của Đài Loan sẽ từ chối nhập cảnh đối với những người được nêu tên trong danh sách, Thời báo Đài Bắc cho biết thông tin từ một nguồn tin trong chính phủ.

6.400 học viên Pháp Luân Công từ nhiều nước trên thế giới xếp hình tại Quảng trường Tự do ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 25/11/2017 (Ảnh: zhengjian.org)

6.400 học viên Pháp Luân Công từ nhiều nước trên thế giới xếp hình tại Quảng trường Tự do ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 25/11/2017 (Ảnh: zhengjian.org)

Ít nhất có 5.000 người thuộc danh sách đen từng bị phớt lờ bởi chính quyền của nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, theo luật sư Theresa Chu, phát ngôn viên của Nhóm luật sư nhân quyền Pháp Luân Công Đài Loan.

Luật sư Chu cho biết đã có các đơn kiện đối với những kẻ vi phạm nhân quyền Trung Quốc tới thăm Đài Loan. Tổng cộng 10 người đã bị kiện, trong đó có cựu thị trưởng Bắc Kinh Quách Kim Long (Guo Jinlong), cựu Tỉnh trưởng An Huy Vương Tam Vận (Wang Sanyun), cựu tỉnh trưởng Quảng Đông Hoàng Hoa Hoa (Huang Huahua) và Phó bí thư đảng ủy tỉnh Hồ Bắc Dương Tùng (Yang Song), người từng lãnh đạo Phòng 610 (cơ quan chuyên trách đàn áp Pháp Luân Công) của tỉnh Hồ Bắc.

Tuy nhiên, một công tố viên từ Văn phòng Công tố Cấp cao Đài Loan đã đề nghị nhóm của luật sư Chu rút lại các đơn kiện. Bà Chu trích dẫn lời của công tố viên: “Những người đó đã được ông Mã [Anh Cửu] mời. Làm thế nào văn phòng [công tố] xử lý các cáo buộc này cơ chứ?”

Luật sư Chu nói thêm rằng việc lãnh đạo Đài Loan đương nhiệm, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với những kẻ vi phạm nhân quyền là điều đáng khích lệ. Bà Chu cho biết thêm một danh sách đen cũng đã được gửi tới Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 10.

RELATED ARTICLES

Tin mới