Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinHoàn cầu giận dữ cảnh cáo Đài Loan: "Đảo này chính là...

Hoàn cầu giận dữ cảnh cáo Đài Loan: “Đảo này chính là Bắc Bình vào năm 1949”

“Nếu Đài Loan chống đối, PLA sẽ vượt qua eo biển lên bờ và khống chế toàn đảo, kết thúc cục diện chia rẽ bằng quân sự”, Hoàn cầu cảnh báo, Đài Loan đã bị “bao vây” toàn diện.

Quân đội Trung Quốc duyệt binh tại Chu Nhật Hòa hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: VCG

Ngày 8/12, khi lý giải báo cáo tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 của Chủ tịch Tập Cận Bình, công sứ Trung Quốc tại Mỹ Lý Khắc Tân cảnh cáo: “Ngày chiến hạm Mỹ tới Cao Hùng chính là ngày Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thống nhất Đài Loan“.

Ngay khi phát biểu của ông Lý được đưa ra, chính trường Đài Loan đã phản ứng mạnh mẽ, cơ quan ngoại giao Đài Loan gọi đây là lời “hù dọa” của quan chức Đại lục.

Cơ quan này nhấn mạnh, Đài Loan tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự phát triển hòa bình trong mối quan hệ hai bờ cũng như thông qua các biện pháp đối thoại để giải quyết tranh chấp; đồng thời khẳng định, Đài Loan sẽ không trở lại con đường đối đầu Bắc Kinh trước đây nhưng cũng không nhượng bộ trước sức ép của Đại lục.

Trước phản ứng của chính quyền bà Thái Anh Văn, Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 10/12 đã đăng tải một số bài bình luận và cho rằng, phản ứng sợ hãi của giới chức Đài Loan cho thấy họ rất quan tâm đến phát biểu của ông Lý Khắc Tân, đồng thời “chột dạ” khi ngấm ngầm thực hiện chính sách “độc lập”.

Hoàn cầu cho biết, phát biểu của công sứ Trung Quốc tại Mỹ là lời cảnh cáo nghiêm khắc từ Đại lục.

“Đại lục đã vạch ra một lằn ranh đỏ rất rõ ràng nhưng nó không phải là lằn ranh đỏ duy nhất. Nếu Đài Loan tiến hành ‘trưng cầu dân ý về việc thống nhất’, thay đổi tên gọi hoặc thực hiện những hành vi đòi độc lập khác, PLA sẽ căn cứ theo Luật chống ly khai, quyết đoán vượt qua eo biển lên bờ và khống chế toàn đảo Đài Loan, kết thúc cục diện chia rẽ bằng quân sự”, Hoàn cầu tức giận.

Báo Trung Quốc còn cho hay, đây không phải là lời hù dọa Đài Loan mà là tiếng chuông cảnh tỉnh khi đảo này chìm quá sâu vào “trò chơi đòi độc lập”.

Hoàn cầu cảnh cáo rằng: “Trung Quốc trước đây đã từng nói, Đài Loan hiện giờ chỉ là ‘Bắc Bình – vào năm 1949, đã bị PLA “bao vây” toàn diện. Chính quyền Đài Loan cần phải cảnh giác, đừng mong thay đổi ‘nguyên trạng’, chống đối thống nhất bằng quân sự và việc tìm kiếm ‘quân tiếp viện chiến lược” cũng sẽ là vô ích”.

RELATED ARTICLES

Tin mới