Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrước chỉ trích của TQ, Thủ tướng Australia tuyên bố sẽ ‘đứng...

Trước chỉ trích của TQ, Thủ tướng Australia tuyên bố sẽ ‘đứng lên tranh đấu’

Đáp lại chỉ trích của Trung Quốc, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố bằng tiếng Hoa rằng ông sẽ ‘đứng lên tranh đấu’ cho người Australia, với luật mới cứng rắn hơn về sự can thiệp của nước ngoài, tờ ABC đăng tin hôm 9/12.

Chuyển từ tiếng Hoa sang tiếng Anh, ông Turnbull nói: “Trung Quốc hiện đại được thành lập trong năm 1949 với tuyên bố ‘Người dân Trung Quốc đã đứng lên tranh đấu’. Đó là một sự khẳng định về chủ quyền, đó là một sự tự hào”.

Sử dụng ngôn từ sắc bén bất thường, Thủ tướng Turnbull đã bác bỏ lời than phiền của Trung Quốc chống lại mình sau khi ông Turnbull nêu lên những quan ngại trong tuần về việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ảnh hưởng đến chính trường nước Úc. Thủ tướng Turnbull khẳng định: “Chúng tôi đứng lên tranh đấu, và vì vậy chúng tôi tuyên bố những người Úc đứng lên tranh đấu. Có sự can thiệp từ bên ngoài vào chính trường Úc”.

Khi thông báo về luật chống gián điệp mới vào hôm thứ Ba (5/12), ông Turnbull đã đề cập đến mối quan ngại của mình về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với chính trường trong nước, nhưng nhấn mạnh rằng đạo luật trên không nhắm vào bất kỳ một nước cụ thể nào.

Cho là ông Turnbull chĩa vào Trung Quốc, Bắc Kinh đã đưa ra một cảnh báo ngoại giao, lập luận rằng những nhận xét [của Thủ tướng Turnbull] đã “đầu độc” bầu không khí quan hệ Trung Quốc – Australia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng (Geng Shuang) nói rằng ông ấy đã bị sốc khi thấy ông Turnbull trích dẫn các báo cáo của truyền thông về sự can thiệp của ĐCSTQ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong một cuộc họp báo thường kỳ, ông Cảnh Sảng cho biết: “Chúng tôi ngạc nhiên trước những lời nhận xét của nhà lãnh đạo Australia. Những nhận xét như vậy đơn giản phục vụ cho những báo cáo vô trách nhiệm của một số phương tiện truyền thông Úc, thiếu nguyên tắc và đầy thiên kiến với Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Turnbull cho hay ông đã đúng khi lo lắng về vai trò của người nước ngoài trong chính trường nước Úc, nhất là sau khi Thượng nghị sĩ Sam Dastyari đã để một nhà tài trợ Trung Quốc trả tiền cho mình, cho một dự thảo luật pháp.

Thượng nghị sĩ Dastyari của Công Đảng bị buộc phải thôi các chức vụ cao cấp tại Thượng nghị viện Úc, vì những mối liên hệ với Trung Quốc và những cáo buộc rằng chính trị gia nổi tiếng này là bị  ‘ảnh hưởng của nước ngoài’.

Thượng nghị sĩ Sam Dastyari thuộc Công Đảng Úc đã phải từ chức vì mối liên hệ với Trung Quốc (Ảnh: Mick Tsikas /AAP)

Trung Quốc đang tìm cách ‘chấm dứt liên minh của Australia với Mỹ’

Chuyên gia phân tích quốc phòng Malcolm Davis, thuộc Học viện Chính sách Chiến lược Úc, cho rằng Bắc Kinh đang cố gắng hăm dọa Úc, bằng cách phàn nàn về những ý kiến có liên quan đến sự can thiệp của họ trong chính trường nước Úc.

Tiến sĩ Davis cho hay: “Họ đang cố đe dọa chúng tôi. Những gì chúng tôi phải hiểu ra là các báo cáo về sự thâm nhập và những nỗ lực của Trung Quốc nhằm vận động và thao túng chính trường nước Úc và tranh luận chính trị Úc, là có lý. Người Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào quá trình chính trị của chúng tôi”.

Nhận thấy Bắc Kinh đang cố gắng đạt được một lợi thế chiến lược trong khu vực, ông Davis nói: “Cuối cùng, mục tiêu của họ là làm cho Úc trở nên ủng hộ Trung Quốc hơn, ít ủng hộ Mỹ hơn, gắn bó với Bắc Kinh và rời xa Mỹ, và cuối cùng kết thúc liên minh [với Mỹ]”.

“Mọi người đều hiểu Trung Quốc muốn gì, sự khác biệt bây giờ chúng tôi đang bắt đầu chống lại họ”, ông Davis khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới