Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẽ “tự xử” Triều Tiên nếu TQ không hành động

Mỹ sẽ “tự xử” Triều Tiên nếu TQ không hành động

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikky Haley nhấn mạnh Trung Quốc cần phải có thêm hành động để đối phó với Triều Tiên hoặc Mỹ sẽ “tự xử”.

Chia sẻ với Fox News hôm 10/12, bà Haley cho hay Bắc Kinh và cộng đồng quốc tế đang ủng hộ các lệnh trừng phạt áp đặt với Bình Nhưỡng liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

“Nhưng rõ ràng, Trung Quốc cần hành động thêm. Chúng tôi đang gây áp lực với Trung Quốc nhiều nhất có thể. Lần cuối cùng Trung Quốc cắt đứt toàn bộ hoạt động cung cấp dầu mỏ, Triều Tiên đã phải ngồi vào bàn đàm phán. Do đó, chúng tôi yêu cầu Trung Quốc có thêm hành động. Nếu họ không làm, chúng tôi sẽ tự xử và bắt đầu thi hành các lệnh trừng phạt thứ hai”, bà Haley nói.

Theo bà Haley, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình “có mối quan hệ tốt đẹp” nhưng ông Trump “thực sự đã bắt đầu gia tăng sức ép”. “Bởi đây là lúc Trung Quốc cần đưa ra phản ứng”, bà Haley nhấn mạnh.

 Khi được hỏi về việc từng tuyên bố Triều Tiên “sẽ bị hủy diệt hoàn toàn” nếu xảy ra chiến tranh, bà Haley cho biết: “Đó là sự thật. Tôi muốn nói rằng trong thực tế, nếu Triều Tiên cố tình thử hoặc đe dọa Mỹ cũng như bất cứ đồng minh nào của Mỹ, Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn. Ngoại giao là con đường tốt nhất trong mọi hoàn cảnh nhưng cần có sự thật tâm. Triều Tiên đã đẩy vấn đề đến mực cực kỳ xấu”.

Lời bình luận của bà Haley được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho hay, Triều Tiên muốn đối thoại trực tiếp với Mỹ về vấn đề an ninh.

Trong khi đó, theo Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trong hai ngày 11 – 12/12, Mỹ – Hàn – Nhật cùng tiến hành cuộc tập trận theo dõi tên lửa ở khu vực bờ biển Nhật Bản. Cuộc tập trận diễn ra sau khi Mỹ – Hàn mới kết thúc đợt diễn tập không quân lớn nhất từ trước tới nay nhằm phô trương sức mạnh quân sự trước Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới