Wednesday, April 24, 2024
Trang chủQuân sựNhà ngoại giao TQ: sẽ tấn công nếu tàu chiến Mỹ ghé...

Nhà ngoại giao TQ: sẽ tấn công nếu tàu chiến Mỹ ghé Đài Loan

Một nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo ngày mà tàu hải quân Mỹ cập cảng ở Cao Hùng là ngày Trung Quốc tấn công quân sự Đài Loan.

Theo tờ Taiwan News, phát biểu trên được công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, ông Lý Khắc Tân đưa ra trong một sự kiện ngày 9.12. Sự kiện có sự tham dự của hơn 200 du học sinh Trung Quốc tại Mỹ, giới truyền thông và người Đài Loan đang sinh sống ở Washington.

 Ông Lý nói rằng tàu Hải quân Mỹ thăm Đài Loan sẽ vi phạm luật chống ly khai của Trung Quốc, vốn được phê chuẩn từ năm 2005. Thời điểm đó, quan hệ giữa Bắc Kinh và chính quyền lãnh đạo Đài Loan Trần Thủy Biển căng thẳng và là đó lần đầu tiên Bắc Kinh chính thức đưa ra cảnh báo can thiệp quân sự nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

 Theo nhà ngoại giao này, các chuyến viếng thăm giữa tàu hải quân Mỹ và Đài Loan vi phạm tinh thần chung trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc – Mỹ. Do đó, nếu Mỹ tiếp tục đưa tàu hải quân đến Đài Loan, đồng nghĩa với việc quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng sức mạnh quân sự để đáp trả.

 Ông Lý nhấn mạnh nguyên tắc chính sách của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan vẫn là thống nhất hòa bình, tuy nhiên không loại trừ khả năng xấu nhất là sử dụng vũ lực.

Thống đốc lãnh thổ Guam Edward B. Calvo tuyên bố chuyến thăm của bà Thái Anh Văn “mang tính riêng tư và không chính thức”.

Bình luận về phát biểu của ông Lý, Cơ quan đối ngoại Đài Loan cho rằng lời đe dọa đó làm tổn hại tới tinh thần của người dân hai bên, đồng thời không giúp ích gì cho quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan. Cơ quan này nhấn mạnh Đài Loan sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển hòa bình và ổn định trong quan hệ hai bên bờ eo biển và dùng đối thoại để giải quyết những khác biệt với đại lục.

 

Những phát biểu trên đưa ra liên quan đến một thỏa thuận giữa Đài Loan và Mỹ, được Quốc hội Mỹ thông qua, trong đó cho phép tàu hải quân và quan chức quân sự của hai bên thăm viếng lẫn nhau.

RELATED ARTICLES

Tin mới