Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiThương nhân TQ thu gom vật liệu xây dựng Việt Nam xuất...

Thương nhân TQ thu gom vật liệu xây dựng Việt Nam xuất sang châu Phi

Nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng của Việt Nam đã hết hàng từ nhiều tháng qua do các thương nhân Trung Quốc đang săn lùng để xuất khẩu sang thị trường châu Phi.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quang Cung tiết lộ trong buổi họp báo giới thiệu Triển lãm Vietbuild Home 2017 sắp diễn ra tại TP.HCM, theo tin từ tờ Thanh Niên.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Cung cho biết các thương nhân Trung Quốc trong mấy tháng qua đã sang gặp ông nhờ giới thiệu và kết nối với các đầu mối giúp họ mua nhiều loại vật liệu xây dựng để xuất sang châu Phi.

Động thái trên diễn ra do Trung Quốc thời gian qua đã siết chặt điều kiện sản xuất vật liệu xây dựng bằng cách nâng cao các chỉ tiêu về môi trường, yêu cầu doanh nghiệp nước này tăng lương cho người lao động, dẫn đến việc sản xuất gặp nhiều khó khăn, giá thành cao hơn rất nhiều so với sản phẩm cùng loại sản xuất tại Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam lại gặp khó trong khâu thanh toán khi xuất khẩu mặt hàng vật liệu xây dựng sang châu Phi, nên đã chấp nhận ký hợp đồng bán hàng cho thương nhân Trung Quốc.

Ông Cung cho biết việc tiêu thụ vật liệu xây dựng trong nước năm nay có sự sụt giảm khi các đợt chống cát tặc khiến thị trường thiếu hụt cát, dẫn đến nhiều công trình xây dựng bị đình trệ. Nhưng với việc thương nhân Trung Quốc sang thu gom vật liệu xây dựng xuất đi châu Phi, nên nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng Việt Nam đã hết hàng từ nhiều tháng qua, có cả doanh nghiệp hết hàng đến tháng 1/2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới