Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ luôn muốn Triều Tiên chống Mỹ

TQ luôn muốn Triều Tiên chống Mỹ

Giữa tháng 11 năm 2017, Trung Quốc cử đặc phái viên Song Tao, lãnh đạo cơ quan đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tới Bình Nhưỡng, trước sức ép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và trước đó Trung Quốc cũng đã phải áp đặt các biện pháp trừng phạt lên quốc gia láng giềng.

Một phiên họp tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Trump từng bày tỏ hi vọng về chuyến đi của đặc phái viên Trung Quốc tới Triều Tiên, thậm chí ông Trump còn gọi đây là “động thái lớn của Bắc Kinh”. Song niềm hi vọng của ông Trump đã vụt tắt vì rốt cuộc đặc phái viên Song Tao không hề có cuộc gặp nào với nhà lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un. Và, ông Trump đã phải thốt lên Trung Quốc “chịu thua” Triều Tiên.

Thực tế không như Trump nghĩ, Trung Quốc chưa bao giờ “thua” Triều Tiên. Triều Tiên vốn là đồng minh trung thành của Trung Quốc, mặc dù nhiều năm bị Mỹ cấm vận, nhưng Trung Quốc luôn là hậu thuẫn của Triều Tiên. Trung Quốc nhập nguyên liệu, hàng hóa của Triều Tiên, và là cửa ngõ kinh tế của Triều Tiên với Thế giới. Hàng hóa của Triều Tiên qua Trung Quốc đến với các nước, ngược lại nhiên liệu, hàng hóa của Thế giới qua Trung Quốc vào Triều Tiên. Trung Quốc cũng là nơi đào tạo cho Triều Tiên nhiều chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia về hạt nhân.

Trung Quốc giúp Triều Tiên mọi mặt, đồng thời họ cũng biến Triều Tiên thành lực lượng đương đầu với Mỹ và đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong chiến lược, Trung Quốc chưa bao giờ muốn Hàn Quốc và Triều Tiêu thống nhất, họ muốn chia cắt để phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc.

Trước đây Trung Quốc cũng đã từng không muốn Việt Nam thống nhất, họ muốn Việt Nam trở thành “tiền đồn”chống Mỹ. Trung Quốc luôn lấy Việt Nam và Triều Tiên làm “con bài” để mặc cả với Mỹ vì mục đích của họ. Sau cuộc gặp cấp cao Mỹ-Trung năm 1972, Mỹ làm ngơ để Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam. Sau đó 1975, Mỹ tiếp tục làm ngơ để Trung Quốc chiếm dần một số đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Khi Trung Quốc gây sự với Nhật Bản về đảo Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, Mỹ giả vờ bênh vực, nhưng thực tế họ muốn Trung-Nhật bất hòa sẽ có lợi cho Mỹ trong việc lôi kéo đồng minh.

Từ những thực tế trên đây có thể thấy Trung Quốc tiếp tục làm ngơ để cho Triều Tiên phát triển vì vũ khí hạt nhân, kiên quyết dùng Triều Tiên làm lực lượng răn đe Mỹ và đồng minh phục vụ cho chiến lược làm bá chủ Thế giới của Trung Quốc. Một vài động tác trừng phạt Triều Tiên trước sức ép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chỉ là động tác giả vờ. Có thể nói Trung Quốc đang cầm trịch cuộc chơi, họ đang điều khiển cả nước Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới