Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTrung - Đài khẩu chiến vì 'lằn ranh đỏ'

Trung – Đài khẩu chiến vì ‘lằn ranh đỏ’

“Ngày mà tàu hải quân Mỹ cập cảng Cao Hùng cũng là ngày Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc kéo quân hợp nhất Đài Loan”.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan vốn căng thẳng càng trở nên xấu đi sau khi công sứ Lý Khắc Tân của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cảnh báo Bắc Kinh sẽ tấn công Đài Loan vào thời điểm chiến hạm Mỹ ghé vùng lãnh thổ này.

Vào tháng 9, quốc hội Mỹ cho phép tiến hành các cuộc thăm cảng song phương giữa tàu chiến Mỹ và Đài Loan. Cuối tuần qua, ông Lý Khắc Tân cho biết đã nói rõ với giới chức Mỹ rằng Trung Quốc sẽ kích hoạt luật Chống ly khai nếu Mỹ đưa tàu chiến đến Đài Loan.

Đây là luật được Trung Quốc ban hành từ năm 2005, cho phép sử dụng vũ lực đối với Đài Loan trong trường hợp cần thiết để ngăn chặn nguy cơ ly khai thành công. “Ngày mà tàu hải quân Mỹ cập cảng Cao Hùng cũng là ngày Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc kéo quân hợp nhất Đài Loan”, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời ông Lý ngày 8.12.

Hôm sau, Hãng tin CNA dẫn phản ứng chính thức của Cơ quan Ngoại giao Đài Loan: “Những biện pháp (dọa nạt) này cho thấy sự thiếu hiểu biết về ý nghĩa thực sự của hệ thống dân chủ và cách thức xã hội dân chủ vận hành”.

Ngày 11.12, Hoàn Cầu thời báo tiếp tục đe dọa rằng Bắc Kinh không bao giờ từ bỏ ý định thống nhất Đài Loan bằng vũ lực và lời cảnh báo của ông Lý chính là “lằn ranh đỏ” mà Đài Bắc và Washington không nên vượt qua. Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết nước này sẽ tiếp tục duy trì nguyên tắc thống nhất trong hòa bình, nhưng cương quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

RELATED ARTICLES

Tin mới