Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhà Trắng bác đề xuất đàm phán không điều kiện với Triều...

Nhà Trắng bác đề xuất đàm phán không điều kiện với Triều Tiên

Ngày 13/12, Nhà Trắng đã bác bỏ đề xuất của Ngoại trưởng Rex Tillerson về việc đàm phán không điều kiện với Triều Tiên, khẳng định Washington sẽ không đàm phán với Bình Nhưỡng trừ phi nước này thay đổi cách hành xử của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) phát biểu tại Washington DC., ngày 11/12. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Nhà Trắng khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump “nhất trí nhấn mạnh rằng bất kì đàm phán nào với Triều Tiên sẽ cần phải đợi cho đến khi Bình Nhưỡng cải thiện về cơ bản cách hành xử của mình”. Theo đó, chính sách về Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Trump là không thay đổi.

Người phát ngôn NSC cũng tái khẳng định Mỹ để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên, với mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, song Bình Nhưỡng “trước hết cần ngừng khiêu khích cũng như có các hành động chân thành đối với tiến trình phi hạt nhân hóa”.

Phát biểu tại một sự kiện trước đó một ngày, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định “chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất kì lúc nào Triều Tiên muốn đối thoại, và chúng tôi sẵn sàng có cuộc gặp đầu tiên mà không có bất kì điều kiện tiên quyết nào”. Động thái này đã được nhiều nhà phân tích xem là dấu hiệu về một sự chuyển hướng trong chính sách nhất quán của Mỹ với Triều Tiên.

Trước đó, Ngoại trưởng Tillerson cũng đã nhiều lần nhấn mạnh về tầm quan trọng của nỗ lực đối thoại và ngoại giao với Triều Tiên, thậm chí ngay cả khi Tổng thống Donald Trump đã khẳng định thời điểm để đối thoại với Bình Nhưỡng đã hết.

RELATED ARTICLES

Tin mới