Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ, Đài Loan tăng cường hiện diện phi pháp ở Trường Sa

TQ, Đài Loan tăng cường hiện diện phi pháp ở Trường Sa

Hải quân Trung Quốc vừa ngang nhiên điều 10 nữ sĩ quan, binh sĩ đến đóng trú phi pháp trên đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Hệ thống radar Trung Quốc xây phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ảnh vệ tinh DigitalGlobe chụp ngày 9.3.2017

Đá Chữ Thập nằm trong số 7 thực thể thuộc Trường Sa bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và biến thành đảo nhân tạo. Trung Quốc đã xây một đường băng dài khoảng 3 km trên đá Chữ Thập mà giới chuyên gia ước tính có thể cho tất cả loại chiến đấu cơ hoạt động.

Tờ China Daily hôm 11.12 dẫn thông cáo từ hải quân Trung Quốc nhấn mạnh đây là lần đầu tiên một nhóm nữ sĩ quan, binh sĩ được đưa đến đóng trú trên những thực thể do nước này chiếm đóng ở Trường Sa. Nhóm nữ quân nhân này bắt đầu đóng trú phi pháp trên đá Chữ Thập từ ngày 11.12.

Trong khi đó, tờ Taipei Times ngày 12.12 loan tin Cục Tuần duyên Đài Loan lên kế hoạch triển khai máy bay không người lái (UAV) để tiến hành các hoạt động giám sát và tuần tra vùng biển xung quanh Trường Sa. Hiện nay, Đài Loan đang chiếm đóng phi pháp Ba Bình, đảo lớn nhất thuộc Trường Sa, và đang có kế hoạch tăng cường cái gọi là phòng thủ ở đảo này.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố Việt Nam đã nhiều lần khẳng định về việc có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. “Mọi hành vi của quốc gia khác tại 2 quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị”, Người phát ngôn nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới