Friday, April 19, 2024
Trang chủĐàm luậnMỹ xuống nước trước Triều Tiên?

Mỹ xuống nước trước Triều Tiên?

Ba chuyên gia của Mỹ về Triều Tiên vừa đưa ra một thông tin gây sốc về nước này. Cùng lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Diễn biến trên khiến không ít người đặt câu hỏi, phải chăng Washington đã chấp nhận xuống nước với một Triều Tiên cứng rắn và khó lường?

Triều Tiên lại sắp thử hạt nhân?

Ba chuyên gia của Mỹ về Triều Tiên cho rằng, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới ở khu thử Punggye-ri bất chấp việc khu thử này đã gần như sụp đổ sau những chấn động gây ra bởi vụ thử hạt nhân mới nhất hôm 3/9 vừa rồi.

Ba ông Joseph Bermudez Jr, Jack Liu vaf Frank Pabian – đều là các chuyên gia phân tích về bán đảo Triều Tiên thuộc nhóm 38 North, hôm qua cho biết, theo các hình ảnh vệ tinh thu được, “đã và đang có một cấp độ hoạt động cao liên tục” diễn ra ở khu thử Punggye-ri. Các cổng của khu thử Punggye-ri đều được đào xuyên vào một bên ngọn núi Mantap. Đây là nơi toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của Tiều Tiên diễn ra kể từ năm 2006, trong đó có vụ thử gần đây nhất là vào tháng 9 vừa rồi.

“Bất chấp tình trạng chấn động liên tục ở gần Núi Mantap kể từ vụ thử hạt nhân vừa rồi của Triều Tiên, các  hoạt động ở đường hầm ngầm trong khu thử hạt nhân Punggye-ri vẫn tiếp tục diễn ra”, các chuyên gia cho biết. “Các hoạt động đó tiếp tục tập trung ở Cổng Tây. Như vậy, Cổng Bắc hiện tại đang nằm im và có thể bị bỏ hoang ít nhất trong thời gian tới. Ở Cổng Tây, đang có những hoạt động ở mức độ cao và liên tục kể từ vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên”, các chuyên gia cho biết thêm.

“Các hoạt động” bao gồm sự đi lại của các phương tiện và con người. Điều này cho thấy, một đường hầm ngầm đang được đào và mở rộng. Ba nhà phân tích tin rằng, các hoạt động đó giống tương tự hồi tháng 11. Nói cách khác, việc đào hầm ngầm đã diễn ra ít nhất trong 5 tuần.

Tuy nhiên, theo ông Barenklau, hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử mới có thể sẽ mất một năm hoặc lâu hơn.

Mỹ sẵn sàng đối thoại vô điều kiện với Triều Tiên

Giữa lúc có thông tin Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử mới thì Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (12/12) bất ngờ tuyên bố Mỹ sẵn sàng đàm phán và vạch ra một lộ trình với Triều Tiên mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại bất kỳ lúc nào mà Triều Tiên muốn. Và chúng tôi sẵn sàng có cuộc gặp gỡ đầu tiên với Triều Tiên mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết gì. Chúng ta chỉ cần gặp gỡ”, ông Tillerson đã nói như vậy tại cuộc họp Diễn đàn Quỹ Triều Tiên-Hội đồng Đại Tây Dương 2017 ở Washington. “Và sau đó, chúng ta bắt đầu đặt nền móng cho một lộ trình về việc chúng ta sẵn sàng làm gì để thúc đẩy mọi việc tiến lên phía trước”, ông Tillerson nói thêm.

Tuyên bố đầy bất ngờ trên của Ngoại trưởng Mỹ dường như đánh dấu một bước ngoặt thay đổi trong chính sách của Mỹ. Trước đó, Washington luôn khăng khăng đòi Bình Nhưỡng phải chấm dứt chương trình hạt nhân trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào diễn ra.

“Chúng tôi cần Triều Tiên đến bàn đàm phán. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại bất kỳ lúc nào họ muốn. Nhưng họ phải đến bàn đàm phán với quan điểm rằng họ không muốn một sự lựa chọn khác. Chúng ta chỉ cần gặp gỡ và chúng ta hãy đối thoại về thời tiết nếu các bạn muốn. Chúng ta có thể nói về việc liệu đó sẽ là một chiếc bàn vuông hay bàn tròn. Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu đặt ra một lộ trình về việc chúng ta sẵn sàng thực hiện để đưa mọi việc tiến triển”, ông Tillerson nói thêm.

Không rõ lập trường của Ngoại trưởng Mỹ có trùng với Tổng thống Donald Trump hay không. Trước đó, ông Trump từng nói rằng, đối thoại với Bình Nhưỡng chỉ “vô ích”.

RELATED ARTICLES

Tin mới