Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Hàn Quốc vội vã đến trấn an TQ về THAAD

Tổng thống Hàn Quốc vội vã đến trấn an TQ về THAAD

Hàn Quốc đã triển khai các đơn vị cuối cùng trong hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và hiện tại Tổng thống của Hàn Quốc đang phải tìm cách trấn an nước láng giềng Trung Quốc về vấn đề cân bằng an ninh trong khu vực.

“Hàn Quốc sẽ chú ý đặc biệt đến thực tế rằng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD sẽ không được sử dụng ở bất kỳ nơi nào khác ngoài mục tiêu phòng thủ trước các tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Hệ thống đó sẽ không làm phương hại đến các lợi ích an ninh của Trung Quốc”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trên CCTV trong bối cảnh ông này sắp có chuyến thăm ba ngày đến Trung Quốc, bắt đầu từ ngày mai (13/12).

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ Trung Quốc về hoạt động triển khai những đơn vị cuối cùng trong hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Seoul và Washington coi THAAD là biện pháp răn đe quân sự quan trọng đối với mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại coi kế hoạch THAAD là thứ làm phương hại đến sự cân bằng an ninh trong khu vực, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh của Trung Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc nhiều lần nhấn mạnh hệ thống THAAD của họ là nhằm vào Triều Tiên nhưng Trung Quốc vẫn quyết liệt phản đối kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm khoảng 1/4 xuất khẩu của Hàn Quốc. Vì thế, Hàn Quốc hoàn toàn không muốn làm mất lòng Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới