Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNga cảnh báo tin buồn về tình hình Triều Tiên

Nga cảnh báo tin buồn về tình hình Triều Tiên

Từng có khả năng bảo đảm biện pháp ngoại giao sẽ thành công vì tình hình Triều Tiên nhưng Nga cũng đành phải cảnh báo chiến tranh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov mới đây cho hay thông tin không mấy lạc quan về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo đó, ông Ryabkov bày tỏ “thật đáng buồn” khi Mỹ một lần nữa yêu cầu gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng “lúc này cần chấm dứt kiểu chạy đua đe dọa, sức ép, tống tiền và đưa ra các điều kiện tiên quyết, thay vào đó cần hướng tới việc thực sự tìm kiếm một giải pháp chính trị”.

Đây luôn là quan điểm của Nga về tình hình Triều Tiên trong khi phía Mỹ và đồng minh luôn dự phòng “phương án B” bên cạnh việc chấp nhận các biện pháp đối ngoại.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, hiện cả Bình Nhưỡng và Washington đều đang đặt ra các điều kiện tiên quyết cho các cuộc gặp, đồng thời cảnh báo điều này dẫn tới nguy cơ “tình hình có thể leo thang và vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Tuyên bố được phía Nga đưa ra sau cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tình hình Triều Tiên đã cho kết quả không mấy khả quan.

Nga canh bao tin buon ve tinh hinh Trieu Tien
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Tại cuộc họp này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh rằng, họ đồng ý về phương án đối thoại nhưng yêu cầu Triều Tiên phải ngừng các hành vi đe dọa trước khi các cuộc đàm có thể bắt đầu.

Ông Tillerson khẳng định ngoại trừ điều này, không có điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc đàm phán và Mỹ cũng không chấp nhận những điều kiện tiên quyết của Triều Tiên hoặc các nước khác.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rõ ràng, đứng trên quan điểm quân sự thì chúng tôi sẽ sẵn sàng, nếu như có điều gì đó xảy ra không đúng. Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã sẵn sàng” – Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định.

Tuyên bố này của ông Tillerson đi ngược lại với những lời nói trước đây của ông về việc sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần Bình Nhưỡng thực hiện bất kì điều kiện gì, mặc dù sau đó Nhà Trắng cũng phản hồi lại rằng, việc đàm phán với Triều Tiên đang không nằm trong kế hoạch.

Thêm nữa, ông Tillerson còn chỉ trích Trung Quốc không làm hết nghĩa vụ của mình.

“Mỹ cũng mong muốn Nga và Trung Quốc tăng cường áp lực [bên cạnh những nghị quyết đã được HĐBA ban hành] lên Bình Nhưỡng. Việc dầu thô Trung Quốc tiếp tục được vận chuyển tới Triều Tiên đã khiến LHQ phải đặt ra nghi vấn về cam kết của Bắc Kinh trong việc tuân thủ các nghị quyết quốc tế,” ông Tillerson phát biểu.

Cuộc họp cũng ghi nhận phản ứng của Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ủng hộ việc gia tăng sức ép với Triều Tiên hơn là đối thoại với họ.

Ngoại trưởng Kono là người chủ trì cuộc họp này. Ông cho rằng, chỉ khi cộng đồng quốc tế ngày càng đoàn kết và hợp tác chặt chẽ nhằm gây sức ép tối đa với Triều Tiên bằng mọi phương tiện hiện có mới có thể khiến nước này thay đổi chính sách. Ông cũng nhấn mạnh hàng loạt nghị quyết trừng phạt của HĐBA LHQ là “những biện pháp hiệu quả nhằm đạt được mục đích này”.

Cả Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho Tae-yong cũng ủng hộ phát biểu của ông Tillerson, yêu cầu xử lí toàn vẹn vấn đề tình hình bán đảo.

Nga canh bao tin buon ve tinh hinh Trieu Tien
Trung Quốc chuẩn bị sẵn trường hợp chiến tranh Triều Tiên nổ ra.

Trong khi đó, về phía Trung Quốc, các cố vấn quốc gia và viên chức quân đội cao cấp đã về hưu cảnh báo Trung Quốc phải sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh nguy cơ xung đột cao hơn bao giờ hết.

Giáo sư Thời Yên Hoằng của Đại học Nhân dân, cố vấn Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho hay: “Tình hình trên bán đảo đang tạo ra nguy cơ lớn nhất cho chiến tranh trong nhiều thập niên”.

Ông Thời cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của việc đe dọa lẫn nhau và đã quá muộn để Trung Quốc ngăn chặn điều này. Tốt nhất, Bắc Kinh nên sẵn sàng cho một cuộc xung đột toàn diện.

South China Morning Post trích lời ông Thời bên lề hội nghị ở Bắc Kinh về cuộc khủng hoảng Triều Tiên: “Triều Tiên là quả bom hẹn giờ. Chúng ta chỉ có thể trì hoãn vụ nổ, hy vọng rằng trong thời gian trì hoãn đó, sẽ có lúc thích hợp để tháo ngòi nổ”.

Phát biểu tại hội nghị, Vương Hồng Quang, cựu phó tư lệnh của Quân khu Nam Kinh, cảnh báo rằng chiến tranh có thể bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên bất cứ lúc nào kể từ bây giờ cho đến tháng 3 khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận quân sự thường niên.

Giáo sư Chu Phong của Đại học Nam Kinh cho rằng kể cả nếu nguy cơ là rất nhỏ thì Trung Quốc vẫn cần chuẩn bị về mặt tâm lý và thực tiễn cho “một cuộc xung đột hạt nhân thảm khốc, một vụ nổ hạt nhân hoặc phát tán phóng xạ”.

Với các phản ứng hiện tại từ cả Mỹ cùng đồng minh và Trung Quốc, phía Nga dường như đang phải “bó tay” vì nỗ lực bất thành.

RELATED ARTICLES

Tin mới