Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựCố vấn TQ cảnh báo chuẩn bị chiến tranh Triều Tiên

Cố vấn TQ cảnh báo chuẩn bị chiến tranh Triều Tiên

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc nên chuẩn bị trước chiến tranh hạt nhân nếu có xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyên gia Dương Hy Vũ thuộc Viện Nghiên cứu Các vấn đề Quốc tế Trung Quốc cho rằng, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang ở giai đoạn tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua.

Trung Quốc từng có khả năng kiềm chế chính quyền Triều Tiên nhưng giờ đã mất đi khả năng đó và “khu vực Đông Bắc Trung Quốc nên được huy động phòng thủ chiến tranh”.

Một bài xã luận gần đây trên Hoàn Cầu Thời báo đã nhấn mạnh việc cảnh giác trước các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên.

“Trong khi xung đột trên bán đảo Triều Tiên không phải là không thể tránh khỏi, Trung Quốc nên chuẩn bị sẵn cho tình huống xấu nhất. Cả đất nước và người dân nên nâng cao cảnh giác hơn bao giờ hết”, bài xã luận kêu gọi.

Giáo sư Thời Ân Hoằng thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc cảnh báo, “Triều Tiên là một quả bom hẹn giờ, chiến tranh hạt nhân là điều không thể tránh khỏi. Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đã đẩy nguy cơ chiến tranh này lên mức lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua”.

Theo Giáo sư Chu Phượng thuộc Đại học Nam Kinh, cho dù có khả năng đến đâu thì Trung Quốc cũng nên chuẩn bị về tâm lý và thực tiễn cho “cuộc xung đột hạt nhân hoặc vụ nổ hạt nhân thảm khốc”.

Ông cũng nói rằng việc ông Kim không gặp đặc sứ Trung Quốc Tống Đào trong chuyến thăm Bình Nhưỡng tháng trước là “sự sỉ nhục” đối với Trung Quốc.

Trong khi đó, cựu Phó Tư lệnh quân khu Nam Kinh, Vương Hồng Quang cảnh báo, chiến tranh có thể nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào từ giờ cho đến tháng 3/2018, khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức các cuộc tập trận thường niên.

Theo ông Vương, đây là thời kì nguy hiểm và vùng Đông Bắc Trung Quốc cần phải huy động lực lượng phòng thủ để chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh. Thực tế, Cát Lâm và Liêu Ninh, hai tỉnh Trung Quốc giáp biên giới Triều Tiên, luôn trong tình trạng căng như dây đàn vì mỗi động thái bên kia biên giới của Bình Nhưỡng.

Giới phân tích Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chính của cuộc chiến tranh cận kề là do thực tế Mỹ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận chung. Giáo sư Thời kêu gọi “Trung Quốc và Nga nên hợp tác để ngăn chặn chiến tranh”.

Đến thời điểm hiện tại, giới chức quân đội Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Tuy nhiên, trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, “Chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là điều không thể chấp nhận”.

RELATED ARTICLES

Tin mới