Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngTQ 'khó ở' khi Australia tập trận trên Biển Đông

TQ ‘khó ở’ khi Australia tập trận trên Biển Đông

Australia diễn tập hải quân ở Biển Đông và trực tiếp chỉ trích việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo.

Tàu chiến của Australia tập trận trên Biển Đông hồi tháng 9 vừa qua

Thời báo Đài Loan cho biết, hôm 15/12 Phó đô đốc hải quân Australia Tim Barrett và Tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long đã gặp mặt tại Bắc Kinh. Tại cuộc gặp, phía Trung Quốc cho rằng “Tình hình Biển Đông nói chung ổn định và tốt đẹp, tuy nhiên hành động của Canberra không phù hợp với sự đồng thuận đã đạt được giữa lãnh đạo hai nước”. 

Theo Thời báo Toàn Cầu, Ông Long đặc biệt nhấn mạnh về việc Australia sử dụng tới 1200 lính và 6 tàu chiến tập trận hải quân quy mô lớn suốt tháng 9 tại Biển Đông và cho rằng việc này ảnh hưởng trực tiếp tới Trung Quốc.

Được biết, các quan chức cấp cao Australia gần đây thường xuyên họp bàn về lựa chọn chiến lược ở khu vực tây Thái Bình Dương cũng như quan điểm của nước này về tranh chấp tại Biển Đông.

Trong sách trắng ngoại giao công bố tháng 11, Australia phê phán việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. 

Bắc Kinh đã ồ ạt bồi đắp, cải tạo 7 bãi đá tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, biến chúng thành đảo nhân tạo và ngang nhiên xây dựng trái phép các cơ sở, công trình trên đó. Bắc Kinh còn lộ rõ ý đồ quân sự hóa khi bố trí hệ thống tên lửa, radar và chiến đấu cơ tại Biển Đông.

Không những vậy theo các nghiên cứu từ phía Úc, trên đảo Đá Vành Khăn phía Bắc Kinh còn cho xây dựng các kho đạn ngầm, hầm chứa máy bay chiến đấu và hầm chứa tên lửa.

Trung Quốc gần đây được cho là có bước đi mới, sau khi bị Tòa Trọng tài Thường trực hồi tháng 7/2016 bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò. Hiện Bắc Kinh đang hướng tập trung sang thủ đoạn mới với khái niệm “Tứ Sa”.

Nước này thêm vào vùng thứ 4 ở phía bắc Biển Đông là quần đảo Đông Sa gần Hong Kong, bên cạnh cái gọi là “thành phố Tam Sa” được thành lập trái phép từ tháng 7/2012, nhằm thâu tóm quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã từng tỏ ra ngạc nhiên về phản ứng giận dữ của Trung Quốc. “Tôi ngạc nhiên trước cách phản ứng của Trung Quốc khi tôi chỉ kêu gọi hòa bình, kiềm chế và tuân thủ công pháp quốc tế”, bà Bishop trả lời báo chí.

RELATED ARTICLES

Tin mới