Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới1 tàu khu trục Aegis "làm cỏ" 3 tàu 052D của Trung...

1 tàu khu trục Aegis “làm cỏ” 3 tàu 052D của Trung Quốc: Tranh cãi kịch liệt!

Truyền thông Hàn Quốc khẳng định một tàu khu trục Aegis của Hải quân nước này đủ để đánh bại 3 tàu 052D mà Hải quân Trung Quốc mới đưa vào sử dụng gần đây.

Tàu khu trục số hiệu 993 lớp Sejong the Great của Hải quân Hàn Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc lên tiếng

Gần đây, có cư dân mạng Trung Quốc đã đăng tải ảnh một tàu khu trục tên lửa Type 052D được sơn số hiệu tàu, đang đợi đến ngày gia nhập Hải quân Trung Quốc. Như vậy, sau khi con tàu này được đưa vào biên chế, số lượng tàu 052D đã hoàn thành sẽ tăng lên con số 7, nhưng vẫn còn 6 chiếc nữa cũng sẽ sớm được bàn giao.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông Hàn Quốc, tàu khu trục tên lửa 052D của Trung Quốc khi đứng trước tàu khu trục Type Sejong the Great của hải quân Hàn Quốc sẽ không chịu nổi được một cuộc tấn công. Nếu đọ sức trực diện, 1 tàu Sejong the Great đủ để đánh bại 3 tàu khu trục 052D.

Truyền thông Hàn Quốc cho rằng khu trục hạm Sejong the Great mà hải quân nước này trang bị là phiên bản cải tiến của tàu khu trục Aegis, trang bị hệ thống phóng thẳng đứng và hệ thống phòng thủ Aegis hiện đại nhất trên thế giới.

Với tổng cộng 128 ống, mỗi chiếc tàu loại này có thể phóng tên lửa phòng không tầm xa SM-2, tên lửa phòng không tầm gần Sea Sparrow, tên lửa chống ngầm ASROC phiên bản Hàn Quốc và tên lửa hành trình Dragon.

Các tàu khu trục Aegis của Hàn Quốc, không chỉ sở hữu hỏa lực mạnh nhất châu Á, mà tải trọng cũng lớn nhất khu vực này. Bất luận là về mặt hạm lượng công nghệ hay lượng giãn nước đều cao hơn nhiều so với tàu 052D của Trung Quốc, đây cũng là lý do tại sao truyền thông Hàn Quốc khẳng định một tàu Aegis đủ để đánh bại 3 tàu 052D.

Trung Quốc phản pháo

Nhưng theo giới truyền thông Trung Quốc, tàu khu trực 052D được giới truyền thông Hàn Quốc cho là “dễ bị đánh bại” là khu trục hạm tên lửa thế hệ 3 của Trung Quốc, đây là phiên bản cải tiến của tàu khu trục 052C, sự khác biệt lớn nhất của nó vẫn là hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng và thay radar mảng pha chủ động.

Lượng giãn nước đầy tải của tàu 052D là 7.000 tấn, có hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng 64 ống đơn, có thể mang tên lửa phòng không tầm xa HQ-9, ngư lôi chống ngầm Y-8 và tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-12.

Ngoài ra, tàu 052D còn trang bị radar mảng pha chủ động có tầm sục sạo cũng như độ chính xác tốt hơn radar mảng pha thụ động SPY-1D(V5) trên tàu Sejong the Great của Hàn Quốc.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, tuy lượng giãn nước và hệ thống phóng thẳng đứng của tàu khu trục 052D kém hơn so với tàu Sejong the Great, nhưng xét về tình hình phát triển của hải quân Trung Quốc, tàu 052D chỉ đứng thứ 2 sau khi tàu 055 của Trung Quốc cũng mới hạ thủy gần đây.

Các tàu 055 sẽ chính là lực lượng xương sống, trọng tâm của Hải quân Trung Quốc, trong khi đó tàu Sejong the Great là lực lượng tác chiến chính của hải quân Hàn Quốc.

Hơn nữa nhiều ống phóng thẳng đứng không có nghĩa là hỏa lực mạnh, ngay cả tàu tuần dương Kirov (Nga) cũng không thể bảo đảm đánh bại một biên đội tàu sân bay của Mỹ.

Chưa kể, tên lửa chống hạm Sea Star (tên lửa Harpoon phiên bản Hàn Quốc) mà tàu Sejong the Great trang bị chưa chắc đã áp chế được tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-12 của khu trục hạm 052D.

RELATED ARTICLES

Tin mới