Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinBị Mỹ chỉ đích danh là "cường quốc xét lại", TQ lập...

Bị Mỹ chỉ đích danh là “cường quốc xét lại”, TQ lập tức lên tiếng kêu gọi hợp tác

Trung Quốc khẳng định quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ là “đôi bên cùng có lợi,” và nếu đồi đầu nhau, thì chắc chắn hai cường quốc đều sẽ chịu tổn thất lớn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng Bí thư – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC.

Reuters đưa tin, ngày 18/12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố Chiến lược An ninh Quốc gia mới, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc và Nga là hai cường quốc đối địch đang tìm cách thách thức an ninh và thịnh vượng của Mỹ, đồng thời xác định hai nước này là “các cường quốc xét lại”.

Một quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ cáo buộc, Nga và Trung Quốc hiện đang có ý định thay đổi trật tự thế giới – đối với Nga là can thiệp quân sự tại Châu Âu, còn đối với Trung Quốc là những xung đột trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đề cập hành vi Trung Quốc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ là một trong những mối đe dọa an ninh quốc gia.

Đáp lại tuyên bố của ông Trump, ngày hôm nay (19/12) phía Trung Quốc khẳng định quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ là “đôi bên cùng có lợi” và nếu hai cường quốc này đối đầu nhau thì chắc chắn cả hai bên đều sẽ chịu tổn thất lớn.

Theo thông tin đăng tải trên website Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, Trung Quốc hy vọng Mỹ từ bỏ các cuộc tranh đua phân thắng bại vô nghĩa, tôn trọng sự khác biệt và tìm kiếm lập trường chung giữa hai nước.

Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết: “Trung Quốc sẵn sàng tồn tại hòa bình với Mỹ và các quốc gia khác trên cơ sở các bên tôn trọng lẫn nhau. Tuy nhiên Mỹ cần thích ứng và chấp nhận đường lối phát triển của Trung Quốc”.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng tuyên bố Trung Quốc và Nga là các “cường quốc xét lại”, mặc dù ông Trump luôn tìm sự giúp đỡ của Trung Quốc để giải quyết khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới