Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLiên tiếp "nhe nanh, múa vuốt" bất thường, TQ vẫn bị đối...

Liên tiếp “nhe nanh, múa vuốt” bất thường, TQ vẫn bị đối thủ thách thức

Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố, họ sẽ phái các máy bay được trang bị tên lửa đi đối phó với hoạt động quân sự của Trung Quốc nếu thấy cần thiết.

Lực lượng máy bay Trung Quốc hôm qua (20/12) vừa tiến hành một cuộc tập trận quân sự gần không phận Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan. Đây là cuộc tập trận thứ 6 liên tiếp như vậy chỉ trong tháng này. Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đang leo thang căng thẳng từng ngày.

Cuộc tập trận mới nhất ngày hôm qua diễn ra chỉ vài ngày sau khi hàng loạt chiến đấu cơ của Trung Quốc gầm rú trên bầu trời Biển Nhật Bản, khiến Hàn Quốc và Nhật Bản phải cử máy bay cất cánh khẩn cấp để đi đối phó với lực lượng Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan hôm qua thông báo, Bắc Kinh đã cho hàng loạt máy bay trong đó có cả chiến đấu cơ bay qua Eo biển Bashi, phía nam hòn đảo Đài Loan, tới Thái Bình Dương và quay trở lại.

“Các cuộc tập trận tầm xa của Trung Quốc đã diễn ra ngày một thường xuyên hơn”, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho biết nhưng kêu gọi người dân Đài Loan không nên lo ngại.

Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan nói thêm rằng, họ sẽ cử những chiếc máy bay và tàu chiến của riêng mình đi giám sát cuộc tập trận của Trung Quốc “đúng theo thông lệ”.

Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một dự luật quốc phòng trong đó mở đường cho các chuyến thăm hải quân chung thường xuyên giữa Mỹ và VLT Đài Loan.

Khi căng thẳng giữa Trung Quốc và VLT Đài Loan leo thang, các máy bay của Trung Quốc tiếp tục tiến hành cuộc tập trận thứ sáu riêng trong tháng này. Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan tuyên bố, họ sẽ phái các máy bay được trang bị tên lửa đi đối phó với hoạt động quân sự của Trung Quốc nếu thấy cần thiết, đồng thời kêu gọi người dân VLT Đài Loan không nên hoảng loạn bởi Lực lượng Vũ trang VLT Đài Loan có thể đảm bảo an ninh cho họ.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm ngoái, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Báo chí địa phương ước tính, chiến đấu cơ của Trung Quốc đã thực hiện ít nhất 20 cuộc tập trận xung quanh Đài Loan trong năm nay. Con số này vượt xa con số 8 cuộc tập trận của  năm ngoái. Điều này đủ thấy mức độ căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và VLT Đài Loan. Bắc Kinh đang gia tăng các hoạt động quân sự gần Đài Loan để cảnh cáo vùng lãnh thổ này đồng thời cũng phát đi tín hiệu răn đe đối với Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới