Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ trình dự thảo trừng phạt mới với Triều Tiên lên Hội...

Mỹ trình dự thảo trừng phạt mới với Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Mỹ đang trình các biện pháp cấm vận Triều Tiên mới lên Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó mở rộng thêm việc cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng của Triều Tiên cũng như buộc lao động Triều Tiên ở nước ngoài phải về nước.

Người dân trên đường phố của Thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Bản dự thảo nghị quyết lệnh cấm vận mới chống Triều Tiên được trình lên 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 21/12 và dự kiến sẽ được bỏ phiếu vào ngày 22/12 theo giờ Mỹ, Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao giấu tên cho biết.

Mặc dù không rõ Trung Quốc sẽ bỏ phiếu thế nào, song theo thông, lệ dự thảo nghị quyết về Triều Tiên sẽ không được đưa ra trước Hội đồng Bảo an nếu Bắc Kinh và Washington chưa đồng thuận. Các nhà ngoại giao giấu tên cho biết Mỹ đàm phán với Trung Quốc về bản dự thảo nghị quyết này từ tuần trước.

Để được thông qua, 1 nghị quyết bất kỳ cần 9 trong 15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận và không có phiếu chống từ bất cứ thành viên nào trong số 5 thành viên thường trực: Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.

Nghị quyết mới do Mỹ soạn thảo là phản ứng trước việc Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 vào ngày 29/11, phía Triều Tiên tuyên bố tên lửa này có thể bắn trúng bất cứ mục tiêu nào trong nội địa nước Mỹ.

Nếu được thông qua, đây sẽ là nghị quyết thứ 10 về việc cấm vận Triều Tiên vì các chương trình hạt nhân và tên lửa mà Triều Tiên theo đuổi kể từ năm 2006.

Nghị quyết mới sẽ cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm, máy móc, thiết bị điện, các loại đất và đá như magie cacbonat và magie oxit, gỗ, tàu thuyền, thiết bị công nghiệp, phương tiện giao thông và kim loại công nghiệp. Ngoài ra, nghị quyết mới sẽ yêu cầu buộc lao động Triều Tiên ở nước ngoài hồi hương trong vòng 12 tháng.

Bên cạnh đó, nghị quyết này cho phép các quốc gia được quyền chặn, kiểm tra và niêm phong bất cứ tàu thuyền nào bị nghi ngờ chở hàng hóa bị cấm hoặc tham gia các hoạt động bị cấm tại cảng hoặc lãnh hải của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới