Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, TQ đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất về Triều...

Mỹ, TQ đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất về Triều Tiên

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang, cả Mỹ và Trung Quốc đã có sẵn những bước chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Mới đây, lần đầu tiên sau hàng thập niên, một tờ báo của chính phủ Trung Quốc là Nhật báo Cát Lâm đã cho đăng cả một trang báo hướng dẫn cách thức sinh tồn trong một vụ nổ hạt nhân. Dù nội dung của bài báo không nói cụ thể tới Triều Tiên song Cát Lâm là một tỉnh vốn nằm sát với biên giới Triều Tiên.

Thậm chí, theo tờ The New York Times, tỉnh Cát Lâm đã cho xây dựng 5 trại tị nạn mới phòng trường hợp một ngày nào đó khu vực biên giới Trung Quốc – Triều Tiên rơi vào cảnh hỗn loạn. Các khu tị nạn này được cho có thể chứa hàng hàng người Triều Tiên di dân sang biên giới Trung Quốc nếu không may chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ.

Bên cạnh đó, theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), không quân Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt cuộc diễn tập trên “các tuyến đường bay và khu vực chưa từng tới trước đó” hồi đầu tháng này. Ngoài ra, các máy bay trinh sát của Trung Quốc cũng tăng cường hiện diện trên khu vực biển Hoàng Hải và biển Hoa Đông nằm gần bán đảo Triều Tiên. 

“Thời gian quân đội Trung Quốc chọn để đưa ra thông báo về các cuộc tập trận là nhằm cảnh báo Washington và Seoul tránh có thêm hành động chọc giận Bình Nhưỡng”, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, ông Li Jie chia sẻ với SCMP.

Ngoài việc phô trương sức mạnh quân sự trước Mỹ thông qua các đợt diễn tập, Trung Quốc còn tăng cường các hành động nhằm khẳng định chủ quyền đơn phương ở Biển Đông. Thậm chí, các máy bay tình báo Trung Quốc còn nhiều lần “bao vây” Đài Loan để thu thập thông tin.

Theo nhà quan sát quân sự tại Macau, ông Antony Wong Dong, hành động của không quân Trung Quốc với Đài Loan trong thời gian gần đây là “rất bất thường”.

Trong khi đó, Mỹ lại đang nghiêng về phương án gia tăng áp lực tối đa với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng phát triển hạt nhân và tên lửa. 

 Dù giới chức Hàn Quốc đưa ra đề xuất Mỹ – Hàn ngừng tiến hành các cuộc tập trận chung để đổi lại một kỳ Thế vận hội mùa đông Pyeongchang yên bình vào tháng 2/2018, song phía Mỹ vẫn chưa đồng thuận.

Dù tháng 12 được xem là thời điểm dường như vắng bóng các cuộc tập trận quân sự nhưng trong tháng này, Mỹ đã lập kỷ lục khi điều số lượng lớn chiến đấu cơ tàng hình tới tham gia diễn tập với không quân Hàn Quốc nhằm dằn mặt Triều Tiên.

Sau khi kết thúc đợt diễn tập, quan chức Mỹ – Hàn cho hay binh sĩ hai nước đã thực hiện các bài tập mô phỏng thâm nhập Triều Tiên và vô hiệu hóa lực lượng vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng. Các chiến đấu cơ Mỹ – Hàn cũng đã diễn tập ném bom giả định vào các mục tiêu của Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông H.R. McMaster đã thẳng thừng tuyên bố Mỹ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Do đó, Mỹ có thể sử dụng vũ lực khi cần để kiềm chế tham vọng của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi không hứa chắc về một giải pháp hòa bình nhưng chúng tôi hứa sẽ có giải pháp. Chúng tôi phải chuẩn bị sẵn nếu cần để buộc Triều Tiên giải trừ hạt nhân một khi chính quyền Bình Nhưỡng không chịu hợp tác”, ông McMaster trả lời phỏng vấn BBC. 

Rõ ràng, chính sách hiện thời với Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là áp dụng mọi phương thức gây áp lực để buộc Bình Nhưỡng khuất phục. Những áp lực này gồm đe dọa tấn công quân sự, tăng cường triển khai quân, tăng cường tập trận, điều thêm các hệ thống vũ khí tối tân và tàng hình cũng như khả năng phong tỏa các tuyến đường biển. Tất cả những biện pháp của ông Trump chắc chắn sẽ tác động lớn tới cuộc sống của người dân Triều Tiên.

Trên thực tế, Triều Tiên không phải là quốc gia duy nhất chú ý tới phương thức tiếp cận mới của Mỹ. Bởi Trung Quốc cũng đang theo dõi sát sao một động thái của Mỹ ở sát khu vực biên giới nước này. Và việc quân đội Trung Quốc liên tiếp cho tiến hành các cuộc tập trận trong thời gian gần đây đã chứng minh Bắc Kinh có sẵn phương án đối phó trong trường hợp không may chiến tranh bùng nổ.

RELATED ARTICLES

Tin mới