Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựVì Triều Tiên, Mỹ - Hàn sẽ dừng tập trận?

Vì Triều Tiên, Mỹ – Hàn sẽ dừng tập trận?

Vì sự thành công của thế vận hội mùa đông 2018 Hàn Quốc sẽ hoãn các cuộc tập trận với Mỹ. 

Theo Reuter, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tích cực thực hiện những bước đi để giảm nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hướng đến Olympic mùa đông được tổ chức ở Pyeongchang. Bao gồm cả việc sẽ tạm dừng các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Trả lời phỏng vấn trên NBC hôm thứ 3 vừa qua, người đứng đầu Nhà Xanh cho biết, “Khả năng Hàn Quốc và Mỹ sẽ cân nhắc hoãn lại các cuộc tập trận. Chúng tôi đã đề xuất với phía Mỹ, và hiện tại Washington đang xem xét. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào Triều Tiên sẽ hành xử như thế nào”

Theo thông tin từ Ủy ban Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, Hàn Quốc đã chi hơn 12 nghìn tỉ won để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thế vận hội. Các địa điểm thi đấu gồm Công viên Phoenix Snow, Công viên Alpensia Olympic, Trung tâm Olympic Sliding, Trung tâm Jeongseon Alpine, Trung tâm Younpyong Alpine, Sân vận động Pyeongchang Olympic.

Uớc tính có khoảng 6.000 vận động viên đến từ gần 100 quốc gia trên khắp thế giới, tranh 102 bộ huy chương ở 15 bộ môn thể thao mùa đông tại PyeongChang 2018.

Vấn đề gây lo ngại nhất ở Thế vận hội mùa Đông 2018 chính là tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Thời gian qua, những động thái từ Triều Tiên cho thấy nguy cơ một cuộc chiến nổ ra vẫn chưa được đẩy lùi.

Vi Trieu Tien, My - Han se dung tap tran?
Hơn 220 binh sĩ Hàn Quốc đã tập luyện cùng binh sĩ Mỹ. Kịch bản của cuộc diễn tập là bảo vệ Hàn Quốc khỏi bất cứ cuộc tấn công nào của Triều Tiên có nguy cơ xảy ra.

Như đã biết trong năm 2017, liên quân Mỹ-Hàn đã liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận với quy mô lớn chưa từng có nhằm đáp trả hành động thử tên lửa của Triều Tiên. Và Bình Nhưỡng thì cáo buộc đây là hành động đe dọa xâm lược quốc gia của họ, vì vậy căng thẳng liên tục leo thang và chưa cho thấy dấu hiệu sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới.

Đây là lần đầu tiên Seoul xác nhận đang tìm cách trì hoãn các cuộc tập trận thường niên Key Resolve (Giải pháp Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng Non), thường bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kéo dài cho đến cuối tháng 4.

Đại diện phía Hàn Quốc cho biết sẽ làm hết sức mình để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội và mọi người tham gia đều được an toàn tối đa. Và biết đâu mùa đông Pyeongchang sẽ giúp hạ nhiệt những cái đầu nóng.

RELATED ARTICLES

Tin mới