Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLHQ họp bàn thêm lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

LHQ họp bàn thêm lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Trước thềm cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày hôm nay, 22-12 về lệnh trừng phạt mới, mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên, Mỹ kêu gọi Trung Quốc mạnh tay hạn chế cung cấp xăng dầu cho Bình Nhưỡng.

Bản dự thảo, theo Reuters, kêu gọi hạn chế 90% nguồn cung xăng dầu cho Bình Nhưỡng, giữ hạn mức bán xăng ở mức 500.000 thùng/năm, dầu thô ở mức 4 triệu thùng/năm và yêu cầu cho hồi hương những người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

Các thành viên Hội đồng Bảo an đã nhận được dự thảo nghị quyết. Chưa rõ Trung Quốc sẽ bỏ phiếu ra sao tại cuộc họp của 15 thành viên của Hội đồng Bảo An LHQ ngày hôm nay, nhưng thông thường những dự thảo về vấn đề Triều Tiên sẽ không được gửi đến tất cả các thành viên trước khi Bắc Kinh và Washington đồng thuận.

Dự thảo cần ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu chống nào của một trong các nước: Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc. Nếu được thông qua, đây sẽ là nghị quyết thứ 10 nhằm áp đặt lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên về vấn đề hạt nhân và tên lửa kể từ năm 2006.

Theo một nguồn tin ngoại giao, Mỹ đã thương lượng với Trung Quốc về vấn đề này kể từ tuần trước, và kêu gọi Bắc Kinh hạn chế cung cấp xăng dầu cho Bình Nhưỡng.

 Theo Reuters, Trung Quốc cung cấp hầu hết xăng dầu cho Triều Tiên. Bắc Kinh ủng hộ những chế tài của LHQ về Triều Tiên nhưng phản đối  những lời kêu gọi của Mỹ về việc ngừng giao dịch với Bình Nhưỡng. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và Bộ Ngoại giao tại Bắc Kinh không trả lời yêu cầu bình luận về việc này.

Dự thảo của Mỹ tiếp tục khẳng định quan điểm của Hội đồng Bảo an về việc “ủng hộ đối thoại sáu bên”.

Nhằm hạn chế hơn nữa nguồn lực cung cấp cho Triều Tiên, dự thảo kêu gọi cấm Triều Tiên xuất khẩu lương thực, máy móc, thiết bị điện, len, đất đá – gồm quặng ma-nhê và tàu thuyền và cấm xuất khẩu thiết bị công nghiệp, máy móc, phương tiện vận tải và kim loại công nghiệp cho Triều Tiên.

Dự thảo cũng yêu cầu phong tỏa tài sản và cấm xuất cảnh với 19 cá nhân và nhân viên của Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên. Nó cũng cho phép các nước phong tỏa, điều tra và đóng băng các tàu bè tại bến cảng hay trong vùng lãnh hải của nước mình nếu nghi các tàu này chở những mặt hàng cấm hoặc tham gia vào những hoạt động bị cấm.

Một nguồn tin ngoại giao cũng cho biết Trung Quốc và Nga ngày 21-12 đã đề nghị có thêm thời gian để cân nhắc đề nghị của Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ cho vào danh sách đen 10 tàu hàng đã bán xăng dầu trực tiếp sang tàu Triều Tiên và chở than của Triều Tiên đi bán nhưng không rõ vấn đề này được gia hạn thêm bao lâu. Các nước được yêu cầu cấm những tàu có tên trong danh sách đen cập cảng. Trước đó, đã có 4 tàu chở than từ Triều Tiên đi bán đã được đưa vào danh sách này.

RELATED ARTICLES

Tin mới