Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựMỹ tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Mỹ tăng cường chuẩn bị cho chiến tranh Triều Tiên

Lầu Năm Góc yêu cầu binh lính chuẩn bị sẵn sàng nếu nỗ lực ngoại giao với CHDCND Triều Tiên bất thành.

“Những người lính trẻ thân mến, cách duy nhất để các nhà ngoại giao của chúng ta có thể phát biểu một cách có sức nặng và thuyết phục là các bạn phải sẵn sàng tham chiến”, AP ngày 24.12 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phát biểu tại căn cứ Fort Bragg ở bang Bắc Carolina. Dù khẳng định vấn đề Triều Tiên có thể được giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao, ông Mattis nhấn mạnh đàm phán sẽ bế tắc “nếu không có sức ép về mặt quân sự”. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc được cho là đang chuẩn bị nhiều lựa chọn quân sự, bao gồm tấn công nhằm thẳng vào giới lãnh đạo Triều Tiên hoặc xâm nhập và chiếm giữ kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra tuyên bố trên sau khi LHQ thông qua nghị quyết tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên, trong đó có giới hạn lượng xuất khẩu dầu thô cho nước này. Hôm qua, Hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích quyết định của LHQ là “hành động chiến tranh do Mỹ cùng đồng minh kích ngòi”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố kho vũ khí hạt nhân nhằm mục đích phòng vệ và loại trừ mối đe dọa từ hành động thù địch của Mỹ. Tất cả quốc gia ủng hộ biện pháp trừng phạt sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả”, Bình Nhưỡng cảnh báo. Cả Trung Quốc và Nga đều bỏ phiếu nhất trí với nghị quyết mới.

 Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay nội dung nghị quyết LHQ cũng kêu gọi giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên. Theo tờ Hoàn Cầu thời báo, nghị quyết không đề cập điều khoản LHQ có thể cho phép Mỹ dùng vũ lực chống lại Triều Tiên dù Washington đã nỗ lực đưa vào dự thảo. “Khác biệt giữa nghị quyết được thông qua với dự thảo gốc của Mỹ cho thấy Trung Quốc và Nga muốn ngăn chặn chiến tranh. Nếu dự thảo ban đầu do Mỹ trình lên được phê chuẩn, thì chiến tranh có nguy cơ bùng nổ”, tờ báo viết.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia Trung Quốc vẫn cảnh báo nước này phải chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản chiến tranh Triều Tiên có nguy cơ bùng nổ trong vài tháng tới. Tờ South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Trương Liễn Côi thuộc Trường Đảng trung ương Trung Quốc nhận định nếu biện pháp trừng phạt kinh tế và cô lập ngoại giao không đủ mạnh để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân thì chiến tranh “là điều không tránh khỏi”. Trước tình hình căng thẳng leo thang, Nga đã triển khai thêm hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến căn cứ tại Vlapostok, nằm sát biên giới với Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới