Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựNga bất ngờ dựng vũ khí bất bại sát Triều Tiên, chiến...

Nga bất ngờ dựng vũ khí bất bại sát Triều Tiên, chiến tranh cận kề?

Điện Kremlin đã nâng cấp hệ thống phòng không ở vùng Viễn Đông gần Triều Tiên, theo đó những tên lửa phòng không S-300 hiện nay được thay thế bởi hệ thống mạnh hơn rất nhiều – S-400. Mặc dù đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng các khẩu đội tên lửa S-400 chỉ bắt đầu được đưa vào trực chiến chính thức từ ngày 22/12 ở vùng lãnh thổ Primorsky đúng vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ.

Hãng tin Interfax đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, “việc đưa các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph vào trực chiến (ở Vladivostok, Primorsky Krai, Zelenogorsk và Leningrad) sẽ giúp bảo vệ các khu vực phía đông và tây của Liên bang Nga”.

Ông Vasily Kashin – một cố vấn cấp cao thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Châu Âu thuộc Trường Kinh tế Cấp cao của Moscow, đã cho biết trên tờ The National Interest rằng, kế hoạch triển khai S-400 nói trên đã được lên kế hoạch từ lâu dù thời điểm hiện nay là rất thích hợp. “Từ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, có vẻ như đó là một kế hoạch thay thế các đơn vị S-300 bằng những đơn vị vũ khí mới. Đó không phải là hoạt động triển khai thêm lực lượng”.

Chuyên gia Kashin thừa nhận, có thể có mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên với kế hoạch triển khai S-400 hiện nay. Tuy nhiên, rõ ràng, Nga không triển khai thêm lực lượng đến khu vực.

Đối với người Nga, mối lo ngại của họ là nếu có một cuộc chiến tranh nổ ra giữa Triều Tiên với Mỹ và các đồng minh, Moscow sợ rằng, có thể có những cuộc tấn công vô tình vào lãnh thổ của họ. Vì khả năng đó, Nga cần phải có năng lực phòng thủ tên lửa và phòng không đủ mạnh để có thể chống lại bất kỳ mối đe dọa nào.

Nỗi quan ngại của Nga về những cuộc tấn công vô tình nhằm vào lãnh thổ của họ không phải là nỗi sợ mơ hồ mà dựa trên lịch sử. Trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên, lãnh thổ của Liên Xô thỉnh thoảng lại bị rơi vào giữa làn đạn của các phe đối địch nhau bất chấp việc Moscow không có liên quan gì đến cuộc chiến tranh đó.

Đối với Nga, hoạt động triển khai hệ thống phòng không cực mạnh S-400 đến khu vực là một biện pháp phòng thủ nhằm đối phó với bất kỳ viễn cảnh bùng nổ chiến tranh nào trên bán đảo Triều Tiên.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới