Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ: Hoa Kỳ đừng làm ‘quan tòa nhân quyền’

TQ: Hoa Kỳ đừng làm ‘quan tòa nhân quyền’

Trung Quốc hôm 22/12 mạnh mẽ lên án quyết định của chính quyền Trump, trừng phạt một cựu quan chức công an Trung Quốc liên quan tới cái chết của một nhà vận động nhân quyền.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Trong cuộc họp báo thường lệ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với ông Cao Yến về thực chất là một hành động can thiệp vào công việc nội bộ và chủ quyền tư pháp của Trung Quốc.

Bà Hoa nói: “Trung Quốc kêu gọi Mỹ hãy ngưng đóng vai trò của một quan tòa nhân quyền, sửa chữa những hành vi sai lầm để tránh gây thiệt hại cho trao đổi song phương”.

Bộ Tài chính Mỹ tuần này đã viện Đạo luật Toàn cầu Magnitsky để áp đặt lệnh trừng phạt đối với 52 cá nhân và tổ chức trên thế giới, trong đó có ông Cao Yến.

Năm 2014, ông Cao Yến là người phụ trách trại giam của công an quận Triều Dương, Bắc Kinh, nơi giam giữ nhà hoạt động nhân quyền Tào Thuận Lợi.

Bà Tào bị tra tấn, không được chăm sóc y tế và qua đời sau 6 tháng bị giam cầm. Những người ủng hộ cho biết bà đã yêu cầu được điều trị bệnh lao và bệnh gan, nhưng bị khước từ liên tiếp cho tới những ngày cuối cùng trước khi rơi vào tình trạng hôn mê. Cái chết của bà Tào đã làm dấy lên một làn sóng phản đối, công kích dữ dội nhà cầm quyền ở Bắc Kinh.

Hiện ông Cao Yến, 54 tuổi, là Chủ tịch của Trường Cảnh sát Bắc Kinh.

Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền và luật sư Trung Quốc đã bị bắt bớ và giam cầm từ năm 2015 trong một chiến dịch đàn áp mà các nhóm bênh vực nhân quyền miêu tả là cuộc tấn công nhân quyền ‘chưa từng có tiền lệ’ ở Trung Quốc.

Đạo luật Magnitsky được thông qua nhằm mở rộng chế tài với các cá nhân vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới.

Trong số các quan chức bị Hoa Kỳ trừng phạt còn có một tướng lãnh Miến điện – người chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự và đàn áp người Rohingya, viên chỉ huy một đơn vị cảnh sát Ukraine, lãnh đạo cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga, 4 người Nga và Chechnya khác.

Những người bị trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky sẽ bị đóng băng tài sản và không được phép có bất cứ giao dịch nào với các ngân hàng Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới