Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ có kế hoạch "đấm vỡ mũi" Triều Tiên?

Mỹ có kế hoạch “đấm vỡ mũi” Triều Tiên?

Sau hàng tháng tuyên bố không thể chấp nhận và không bao giờ chấp nhận Triều Tiên trang bị vũ khí hạt nhân, Mỹ được cho có kế hoạch “đấm vỡ mũi” Triều Tiên trong một cuộc chiến có giới hạn để dằn mặt quốc gia này.

Theo Telegraph, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “đẩy mạnh tiến độ” chuẩn bị một phương án quân sự đối phó với các hành động khiêu khích từ lực lượng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Khả năng Mỹ sẽ tấn công hủy diệt một bãi thử tên lửa để ngăn Triều Tiên tiến hành thử nghiệm thêm các loại tên lửa mới. Ngoài ra, các kho chứa vũ khí của Triều Tiên có thể là mục tiêu tiếp theo của Mỹ.

“Lầu Năm Góc đang cố tìm ra giải pháp cho phép Mỹ đấm vào mũi Triều Tiên để Bình Nhưỡng hiểu rằng Washington đang thực sự nghiêm túc”, một cựu quan chức an ninh Mỹ giấu tên chia sẻ với Telegraph.

Cũng theo Telegraph, chính quyền của Tổng thống Trump xem vụ không kích nhằm vào căn cứ không quân của quân đội Syria hồi tháng Tư là nền tảng để đưa ra hành động với Triều Tiên. 

Khi hải quân Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria, Tổng thống Trump cho biết thế giới hoàn toàn ủng hộ với hành động của Mỹ trước một quốc gia bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học để chống lại chính người dân nước mình.

Cuộc nội chiến kéo dài suốt 6 năm cùng việc phải chiến đấu với hàng loạt các nhóm khủng bố hồi giáo đã khiến quân đội Syria gần như kiệt sức. Đây là lý do quân chính phủ Syria không “phản pháo” trận không kích của Mỹ.  

Song mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác nếu Mỹ tấn công Triều Tiên, bởi Bình Nhưỡng nắm trong tay một đội quân hùng hậu cùng kho vũ khí dồi dào.

Ngoài ra, còn một lý do chính đáng để Mỹ loại phương án tấn công bãi thử tên lửa của Triều Tiên. Như chia sẻ trên Twitter của Giám đốc Chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân ở Đông Á tại Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury, ông Jeffrey Lewism “các tên lửa phóng di động sẽ không cần dùng tới bãi phóng”.

Thay vì đưa tên lửa đến các bãi phóng, Triều Tiên hoàn toàn có thể đặt tên lửa trên các dàn phóng di động kể cả đưa tên lửa tới những vị trí có địa hình hiểm trở để phóng về phía đối phương.

Bên cạnh đó, Triều Tiên có hàng loạt bãi phóng tên lửa. Do đó, Mỹ sẽ gặp khó trong việc phát hiện và đánh chặn tên lửa.

Song nếu muốn, Mỹ vẫn có thể “đấm vỡ mũi” Triều Tiên mà không ai có thể ngăn cản. Và Mỹ có đầy đủ biện pháp để làm việc này. 

Cụ thể, một vụ tấn công vào một địa điểm phóng tên lửa sẽ đồng nghĩa với việc các dàn phóng tên lửa bị hủy diệt trong khi khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang có mặt gần đó. Đây rất có thể là kịch bản Mỹ sẽ tiến hành đánh chặn khi Triều Tiên phóng thử tên lửa mới trong thời gian tới.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh không chỉ tăng cường triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực mà còn điều động các tiêm kích tàng hình F-35 nhằm tăng khả năng tấn công lực lượng tên lửa Triều Tiên.

Trong những tháng gần đây, các tàu ngầm của Mỹ như USS Michigan cũng đã thường xuyên tới Hàn Quốc. Sự xuất hiện của các tàu ngầm làm tăng nguy cơ Mỹ có thể phóng tên lửa hành trình tới bất cứ mục tiêu quân sự nào của Triều Tiên mà không cần lực lượng trên mặt đất.

Chia sẻ với Business Insider, cựu chuyên gia hải quân Mỹ Sid Trevethan cho rằng, các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Aegis của hải quân Mỹ có thể đánh chặn tên lửa Triều Tiên ngay khi mới rời khỏi bệ phóng.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhận định, dù các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên chứng minh có thể tấn công tầm xa nhưng không phải tất cả đều hoạt động tốt.

Do đó, việc tiêu diệt các tên lửa khi mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm sẽ khiến Triều Tiên không thể đánh giá hiệu quả hoạt động của tên lửa cũng như ngăn Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoạt động đúng tầm bắn thiết kế. Kết quả là Triều Tiên sẽ không bao giờ đủ tự tin để có thể tấn công Mỹ. 

Quân đội Triều Tiên tập trận.

Nhưng điều đáng nói là Mỹ mới chỉ biết cách để ngăn chặn Triều Tiên song không thể lường trước được phản ứng của Bình Nhưỡng.

Nếu Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào một bãi thử tên lửa, Triều Tiên có thể xem đây là hành động khiêu chiến nhằm vào nhà lãnh đạo Kim Jong-un và tiến hành phản công.

Ngay lập tức, ông Kim sẽ ra lệnh cho lực lượng pháo binh nã đạn về phía thủ đô Seoul, khiến hàng chục ngàn người có thể thiệt mạng chỉ trong vài giờ.

Viễn cảnh “đấm vỡ mũi” sẽ còn phụ thuộc vào việc liệu Triều Tiên có sẵn sàng dồn toàn bộ lực lượng vào một cuộc tấn công có giới hạn của Mỹ.

Còn trong quá khứ, Triều Tiên từng đánh đắm tàu thuyền của Mỹ – Hàn mà không bị trừng trị. Thậm chí, Triều Tiên còn nã đạn pháo vào các đảo của Hàn Quốc, bắt giữ công dân Mỹ – Hàn và sát hại họ mà Mỹ cũng không thể đưa ra phản ứng.

Nói cách khác, theo quan điểm của Triều Tiên, Mỹ – Hàn đề cao sự thịnh vượng và hòa bình. Do đó, quân đội hai nước sẽ không thể “ăn miếng trả miếng” sau các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.a

RELATED ARTICLES

Tin mới