Wednesday, April 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiSabeco bán 5 tỷ đô cổ phiếu cho Thai Beverage

Sabeco bán 5 tỷ đô cổ phiếu cho Thai Beverage

Công ty tại Việt Nam của Thai Beverage do tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi nắm, vừa giành quyền mua 5 tỷ đô cổ phần của Sabeco trong vụ tư nhân hóa lớn kỷ lục.

Theo Reuters hôm 18/12/2017 từ TP HCM thì đơn vị thuộc Thai Beverage tại Việt Nam đã được quyền mua tới 54% cổ phiếu của Sabeco.

Công ty TNHH Vietnam Beverage được thành lập ngày 6/10/2017 với số vốn 682 tỉ đồng.

Vietnam Beveage là công ty Việt Nam về tư cách pháp nhân nhưng thuộc về Thai Beverage, do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm.

Công ty này nằm trong một con ngõ của khu tập thể 16A Lý Nam Đế, Hà Nội và là nhà riêng của Tổng giám đốc Trần Kim Nga, theo truyền thông trong nước.

Tuần trước, Bộ Công thương Việt Nam xác nhận công ty con của tập đoàn bia rượu Thái Lan đăng ký mua tới 51% cổ phần của Sabeco nhưng chưa chính thức làm thủ tục.

Nhà đầu tư Vietnam Beverage mới chỉ đăng ký định mua chứ chưa chốt, chưa trả tiền gì cả”, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Cao Quốc Hưng xác nhận với truyền thông trong nước sau khi hãng bia Thai Beverage ra thông cáo chính thức về việc mua cổ phần tại Sabeco.

Tăng cổ phần

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Một quảng cáo của Sabeco ở Việt Nam: Diện mạo mới, vẫn một tình yêu đích thực

Nhưng sang tuần này, thông tin về việc giành quyền mua cổ phiếu của công ty con thuộc tập đoàn bia của Thái Lan đã được xác nhận, với cổ phần lên 54%.

Các báo quốc tế gọi đây là công cuộc tư nhân hóa (privatisation) lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam.

Nhưng trong tiếng Việt, quan chức nhà nước Việt Nam chỉ nói đây là quá trình “cổ phần hóa”.

Tỷ phú Thái Lan và quá trình tư nhân hóa VN

Hiện ông Charoen Sirivadhanabhakdhi là tỷ phú thứ hai trên bảng xếp hạng của Forbes Thái Lan về 50 người giàu nhất nước này năm 2017.

Ông có giá trị tài sản 15,4 tỷ đôla, nổi danh trong lĩnh vực đồ uống và bất động sản, theo nhà báo Nopporn Wong-Anan cựu chủ biên Forbes Thái Lan và hiện là trưởng biên tập BBC tiếng Thái ở London:

“Charoen, nhà tài phiệt hay ông trùm nắm Bia Chang, cũng là người Thái gốc Hoa thế hệ thứ hai ở Thái Lan. Ông đã tạo lập nên sự thịnh vượng và của cải của mình thông qua các nhượng quyền của chính phủ ở Thái Lan từ rượu whisky Mekong đến rượu gạo truyền thống – cả hai nhượng quyền của chính phủ, và sau đó là bia Chang.”

Bản quyền hình ảnh ROSLAN RAHMAN Image caption Thai Beverage hiện đang làm chủ thương hiệu Chang Beer có hình hai con voi của Thái Lan

Một năm trước, quá trình cải tổ cơ cấu khối doanh nghiệp quốc doanh của Việt Nam ₫ã ₫ược tập đoàn tài chính HSBC khuyến nghị, nói rằng chính phủ nên “chú trọng cổ phần hóa và cải cách quản trị doanh nghiệp”.

Hồi tháng 12/2016, HSBC trong Bản nghiên cứu về tình hình cải tổ cơ cấu khối các doanh nghiệp quốc doanh (SOE) tại Á châu, đã nhận định kinh tế của Việt Nam có nhiều nét tương đồng với Trung Quốc.

Ở cả hai quốc gia cộng sản này, nền kinh tế vốn từng theo mô hình tập trung bao cấp đã trải qua những cải cách thị trường mạnh mẽ.

Tuy nhiên, SOE vẫn chiếm phần lớn tổng tài sản, tổng sản phẩm đầu ra, và quan trọng hơn cả, là về những khối nợ khổng lồ do làm ăn không hiệu quả.

Các số liệu thống kê cho thấy tổng số 1.300 doanh nghiệp thuộc khối SOE của Việt Nam chỉ đóng góp 35% tổng sản phẩm đầu ra, trong lúc chiếm 45% tổng các khoản đầu tư, được cấp các khoản vay tới 60% tổng tín dụng ngân hàng, đồng thời được tiếp nhận gián tiếp 70% các khoản hỗ trợ phát triển, theo số liệu công bố năm 2012.

RELATED ARTICLES

Tin mới