Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ "thừa sức" khiến Đài Loan phải "khuất phục"?

TQ “thừa sức” khiến Đài Loan phải “khuất phục”?

Một quan chức cấp cao Trung Quốc cho rằng, sức mạnh kinh tế, chính trị và ngoại giao ngày càng lớn mạnh đồng nghĩa với việc Trung Quốc “thừa sức” khiến Đài Loan phải “khuất phục”. Thời gian là do Trung Quốc quyết định. Rầm rộ tung chiến cơ thị uy, Bắc Kinh “dở khóc dở cười” vì Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Đài Loan hiện được xem là một trong những vấn đề chính trị nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc. Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan như một tỉnh ly khai và cũng chưa từng công khai tuyên bố dùng vũ lực để sáp nhập vào đại lục.

Chia sẻ trên tờ Study Times vào hôm nay (25/12), ông Liu Junchuan, người đứng đầu văn phòng liên lạc thuộc Cơ quan Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nhấn mạnh, điều tất yếu là Đài Loan sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.

Ông Liu khẳng định kinh tế Trung Quốc hiện vượt xa Đài Loan và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục.

“Tốc độ trưởng nhanh chóng và thay đổi quy mô lớn ở Trung Quốc đại lục đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người dân Đài Loan. Sự tương phản về quyền lực ở eo biển Đài Loan đang ngày càng mở rộng. Trung Quốc hiện có lợi thế chiến lược toàn diện so với Đài Loan. Các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa và quân sự để tiến tới thống nhất hoàn toàn Đài Loan đang ngày càng lớn”, ông Liu nói.

Cũng theo ông Liu, khái niệm hợp nhất trong hòa bình và mô hình “một đất nước, hai chế độ” cũng sẽ nhận được sự đồng thuận lớn từ người dân Đài Loan và các lực lượng nước ngoài không thể ngăn cản viễn cảnh này.

Về phần mình, Đài Loan cho rằng Bắc Kinh không hiểu gì về chế độ dân chủ cũng như chỉ có người dân Đài Loan mới quyết định được tương lai của hòn đảo này.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc ngày càng bất đồng sâu sắc kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái. Bà Thái khẳng định muốn xây dựng hòa bình với Trung Quốc nhưng cũng sẽ đảm bảo chế độ dân chủ và an ninh của hòn đảo này.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã liên tiếp có các cuộc tập trận gần Đài Loan cũng như tác động để một số nước cắt đứt quan hệ với Đài Bắc.

RELATED ARTICLES

Tin mới